TDGH: Đi trên ghế thể dục. Độ tuổi: 4-5 tuổi. Cô Đặng Thị Liên
GIÁO ÁN
Hoạt động phát triển thể chất
Chủ đề: Động vật
Đề tài: Đi trên ghế thể dục
Giáo viên: Đặng Thị Liên
Lớp: Nhỡ 5 Hà Vy
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức
Trẻ biết tên vận động cơ bản, thực hiện được vận động đi trên ghế thể dục. Phối hợp chân, mắt để thực hiện vận động.
Phát triển tố chất vận động, sức mạnh, khéo léo của cơ thể.
Biết thực hiện theo hiệu lệnh và làm theo hiệu lệnh.
2. Kỹ năng
Rèn kỹ năng khéo léo giữ thăng bằng khi đi trên ghế thể dục.
Hình thành cho trẻ kỹ năng khéo léo linh hoạt, phản ứng nhanh theo hiệu lệnh của cô.
Trẻ biết quan sát và đợi đến lượt mình.
3. Giáo dục
Giáo dục trẻ biết thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe cho mình.
Giáo dục trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia vào hoạt động tập thể.
II. Chuẩn bị
Lớp học rộng rãi, thoáng mát.
15 mũ thỏ trắng, 15 thỏ hồng.
2 ghế thể dục, bài hát: Chú thỏ con, cò lã, nhạc khởi động, nhạc trò chơi.
Ly giấy, bóng nhỏ.
III. Tiến hành
1. Hoạt động mở đầu
Ổn định
Các con ơi! Hôm nay có các cô đến thăm lớp mình, lớp mình hãy cho một tràn vỗ tay chào các cô đi nào!
Xúm xít, xúm xít.
Xin chào mừng tất cả các con đã đến với chương trình “ Thỏ tài năng” ngày hôm nay.
Đến với chương trình: “ Thỏ tài năng” có sự tham gia của 2 đội đó là: Đội Thỏ trắng và đội Thỏ hồng. Các cô ở đây là quý vị đại biểu khách mời, còn cô sẽ là người dẫn chương trình.
Chương trình sẽ trải qua 3 vòng chơi.
Vòng chơi thứ 1: Đồng diễn
Vòng chơi thứ 2: Thỏ thể hiện tài năng
Vòng chơi thứ 3: Giao lưu
* Khởi động
Để chuẩn bị bước vào các vòng chơi, mời cả hai đội tham gia phần khởi động nào. (Trẻ đi theo nhạc kết hợp đi kiễng chân, đi bằng gót chân, đi khom, bật tiến tới trước, chạy nhanh, chạy chậm. )
Cho trẻ chuyển đội hình thành 4 hàng ngang.
2. Hoạt động trọng tâm
Và bây giờ chúng ta bước vào vòng chơi đầu tiên được mang tên: Đồng diễn.
* Trọng động
Bài tập phát triển chung: Tập với gậy, vòng theo nhạc bài: “Chú Thỏ con”
+ Động tác tay – vai: Hai tay đưa ra trước, lên cao: 2 lần x 4 nhịp
+ Động tác bụng – lườn: Đưa hai tay lên cao nghiêng người sang 2 bên: 2 lần x 4 nhịp.
+ Động tác chân: Khụy gối (tay đưa lên cao – trước mặt đồng thời khụy gối). 4 lần x 4 nhịp.
+ Bật: Bật chụm tách: 2 lần x 4 nhịp.
Vừa rồi hai đội đã vượt qua vòng chơi thứ nhất rất xuất sắc. Một tràng vỗ tay dành cho 2 đội.
Trẻ trãi nghiệm.
Đố các chú thỏ đây là cái gì? Bây giờ các chú thỏ hãy chơi trên ghế thể dục theo ý thích nào!
Thế vừa rồi các chú thỏ đã chơi những trò chơi gì trên ghế thể dục?
Bài tập vận động cơ bản: Đi trên ghế thể dục
Với chiếc ghế thể dục này, hôm nay chương trình có bài vận động để hướng dẫn cho các chú thỏ đấy. Đó là bài vận động “Đi trên ghế thể dục” . Các con hãy nhắc lại cùng cô nào!
Để đi được trên ghế thể dục theo đúng yêu cầu của chương trình. Mời 2 đội chú ý cô làm mẫu nhé!
Lần 1: Làm mẫu không phân tích.
Cô vừa làm gì đấy các con? Trẻ đồng thanh: “Đi trên ghế thể dục”.
Lần 2: Làm mẫu kết hợp phân tích cách thực hiện
Tư thế chuẩn bị: Cô đứng ở một đầu ghế thể dục, 2 chân đặt cạnh nhau, 2 tay dang ngang, người thẳng, mắt nhìn về phía trước.
Khi có hiệu lệnh “ bước”, Cô đưa một chân lên ghế, chân kia thu lên theo rồi bước đi thăng bằng trên ghế thể dục, đi đến đầu kia của ghế thì dừng lại và lần lượt bước từng chân xuống đất, sau đó đi về cuối hàng.
Lần 3: Mời 1 trẻ lên thực hiện.
Bây giờ chúng ta tiếp tục đến với vòng chơi thứ hai có tên là “Thỏ thể hiện tài năng”
* Trẻ thực hiện
Mời 2 đội thể hiện tài năng của mình. (Lần lượt 2 trẻ của hai đội lên thực hiện)
Bây giờ hai đội thi đua thực hiện. (Đội Thỏ trắng, đội Thỏ hồng thực hiện)
Nhóm – cá nhân
Nhận xét tuyên dương. (sửa sai nếu có).
Cả hai đội rất là giỏi, phần thưởng cho cả hai đội là những cái ly và những quả bóng.
Nâng cao yêu cầu: Chương trình đã chuẩn bị cho các con rất nhiều ly, trên ly có bóng. Bây giờ mời 2 đội thể hiện tài năng khéo léo của mình trên ghế thể dục và nhanh chân mang những quả bóng về cho đội mình. Đội nào có số lượng bóng nhiều hơn đội đó sẽ được khen! Chú ý mỗi lượt chơi chỉ cầm 2 ly trên 2 tay, khi đi phải giữ thăng bằng không làm rơi bóng.
Vừa rồi cả 2 đội đã thể hiện rất tốt phần chơi của mình. Bây giờ chúng ta bước vào vòng thứ 3 đó là “Giao lưu” với trò chơi “Thỏ tìm nhà”
Trò chơi: “Thỏ tìm nhà”
Cách chơi: Khi có nhạc nổi lên các chú thỏ vừa đi vừa hát. Nhạc dừng lại các chú thỏ phải nhanh chân tìm cho mình một nhà để về trú mưa.
Luật chơi: 2 bạn sẽ làm nhà, mỗi nhà chứa một chú thỏ. Nếu chú thỏ nào không tìm được nhà sẽ phải nhảy lò cò. Yêu cầu tất cả các thành viên của cả hai đội phải biết đoàn kết và cùng phối hợp với nhau.
Nhận xét các vòng chơi.
3. Hoạt động kết thúc
* Hồi tĩnh
Mời các bạn cùng thư giãn với cô.
Cho trẻ vận động nhẹ nhàng trên nền nhạc không lời “ Cò lã”
Chương trình “ Thỏ tài năng” đến đây là kết thúc. Kính chúc quý cô giáo vui vẻ, mạnh khỏe và hạnh phúc; chúc các bạn thỏ ngày càng khỏe mạnh và xinh đẹp. Xin chào tạm biệt!