Website Trường Mầm Non Đại Hồng – Đại Lộc – Quảng Nam

LQVH: Thơ “TIA NẮNG”. Độ tuổi: 3-4 tuổi, Cô Nguyễn Thị Thiên Vũ

HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VĂN HỌC
CHỦ ĐỀ: HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
CHỦ ĐỀ NHÁNH : MÙA HÈ TUYỆT VỜI
ĐỀ TÀI: THƠ “TIA NẮNG”
GIÁO VIÊN: Nguyễn Thị Thiên Vũ
LỚP: Bé 3 Hà Vy

I. Mục đích yêu cầu
+ Kiến thức
Trẻ thuộc bài thơ. Đàm thoại theo nội dung bài thơ.
Hiểu nội dung: Bài thơ nói đến những tia nắng sớm chiếu xuống đánh thức mọi vật và làm cho mọi cảnh vật trở nên vui tươi và rộn rã.
+ Kỹ năng
Trẻ có kỹ năng quan sát, ghi nhớ.
Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ thông qua đọc thơ và đàm thoại.
+ Giáo dục
Thông qua bài thơ giáo dục trẻ biết ích lợi của nắng vào sáng sớm, nhưng đi ra ngoài nắng cần phải đội mũ để bảo vệ sức khỏe.
II. Chuẩn bị
Giáo án.
Hình ảnh PP bài thơ.
Bài hát: “ Nắng sớm” “Trời nắng trời mưa”, dù…
III. Tiến hành hoạt động
1. Hoạt động mở đầu
Cô và các con cùng chơi trò chơi “Bốn mùa” nào!
Mùa đông – lạnh quá, lạnh quá
Mùa xuân – hoa nở
Mùa thu – lá rụng
Mùa hè – ôi nóng quá, nóng quá!
Thế các con có biết vì sao mùa hè nóng không?
Mùa hè nóng vì có nhiều tia nắng chiếu xuống đấy các con. Nắng vào buổi sáng sớm cung cấp vitamin D giúp cơ thể khỏe mạnh đấy các con. Nhưng nắng vào buổi trưa hay buổi chiều chúng sẽ có hại cho sức khỏe nên khi ra ngoài trời nắng các con phải đội mũ để bảo vệ cho sức khỏe nhé!.
2. Hoạt động nhận thức
+ Giới thiệu bài: Và cô cũng đã nhìn thấy những tia nắng sớm chiếu qua cửa sổ, xuống vườn hoa và chiếu khắp mọi nơi nữa đấy các con. Cô có một bài thơ về tia nắng nhỏ vào buổi sáng sớm, đó là bài thơ “Tia nắng” cô sẽ đọc cho các con nghe nhé!
+ Dạy trẻ đọc thơ:
– Cô đọc lần 1: Thể hiện điệu bộ. Tóm nội dung: Bài thơ nói đến những tia nắng sớm chiếu xuống làm cho mọi cảnh vật trở nên vui tươi và rộn rã.
– Cô đọc lần 2: Kết hợp xem tranh minh họa.
– Cô đọc lần 3: Trích dẫn, giải thích từ khó.
4 câu đầu: “Tia nắng nhỏ….tập thể dục”: Những tia nắng sớm chiếu vào mắt gọi bé thức dậy để tập thể dục buổi sáng cho cở thể khỏe mạnh đấy.
4 câu tiếp theo: “Tia nắng giục…theo chân mẹ”: Tia nắng chiếu xuống đánh thức gà con dậy để theo mẹ kiếm ăn.
Giải thích từ: lon ton: Có nghĩa là chạy nhanh nhẹn, bước ngắn.
4 câu cuối: “Tia nắng ghé…rung rinh nắng”: Những cánh hoa đua nhau khoe sắc dưới ánh nắng ban mai.
Giải thích từ: rung rinh: Có nghĩa là rung động nhẹ và liên tiếp.
Chơi trò chơi nhẹ (Vừa đi vừa hát và vận động bài trời nắng trời mưa, hát đến khúc mưa to rồi mau mau đi lấy dù thôi, thì trẻ đi tìm dù vài trẻ)
Các con ơi! Trời tạnh rồi các con đem những chiếc dù lên cho cô nào. Các con ơi cô thấy những chiếc dù này có câu hỏi đấy bây giờ các con hãy lắng nghe cô đọc nhé!
+ Đàm thoại:
Vừa rồi các con đã được nghe bài thơ gì?
Tia nắng nhỏ gọi bé dậy để làm gì?
Tia nắng giục gà con làm gì?
Tia nắng ghé vào đâu?
+ Trẻ đọc thơ:
Lớp đọc thơ thể hiện điệu bộ.
Nam, nữ đọc thơ.
Cho trẻ đọc luân phiên. Đọc đối đáp.
Cá nhân đọc thơ. (Cô chú ý những trẻ đọc chưa rõ.)
+ Trò chơi: Thi xem ai nhanh.
Cách chơi: Cô có những hình ảnh nói về nội dung của bài thơ, hai đội hãy nhanh tay ghép những hình ảnh đó lại sao cho phù hợp với nội dung bài thơ “Tia nắng” mà chúng ta mới vừa học, sau đó đọc lại bài thơ theo tranh.
Luật chơi: Đội nào ghép nhanh hơn, đọc hay hơn thì đội đó chiến thắng.
Tổ chức cho trẻ chơi. Cô quan sát, nhắc nhở trẻ.
Cô tuyên dương các đội.
3. Hoạt động kết thúc:
Giáo dục: Qua bài thơ cho ta thấy nắng rất có ích cho chúng ta phải không nào. Nhưng với ánh nắng buổi trưa thật là oi bức nóng nực nên khi đi ra nắng các con nhớ phải đội mũ, nón vào các con nhé!
Hát và vận động bài“Nắng sớm”.

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.