Website Trường Mầm Non Đại Hồng – Đại Lộc – Quảng Nam

LQVH: Thơ “ONG VÀ BƯỚM”. Độ tuổi: 4- 5 tuổi. Cô Đặng Thị Liên

GIÁO ÁN
LỈNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Đề tài: Thơ “ONG VÀ BƯỚM”

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
Trẻ đọc thuộc và hiểu nội dung bài thơ.
Trẻ trả lời được câu hỏi và đàm thoại theo nội dung bài thơ.
2. Kỹ năng:
Trẻ có kỹ năng quan sát, ghi nhớ.
Phát triển kỹ năng đọc thơ, biểu hiện cảm xúc của trẻ.
3. Giáo dục:
Giáo dục trẻ biết ong có ích lợi cho con người: Ong làm ra mật, Bướm đẻ trứng nở thành sâu phá hoạt mùa màng và rau, củ gây hại cho con người.
Giáo dục trẻ biết nghe lời người lớn.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo án trình chiếu.
Các bài hát: Kìa con bướm vàng, Gọi bướm, Con ong chăm chỉ, Chị Ong nâu và em bé.
Mũ ong cho trẻ.
* Phương pháp: Quan sát, đàm thoại, luyện tập, trò chơi.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
* Hoạt động mở đầu:
Xúm xít, xúm xít. Các con cùng hát với cô nào !
Cho trẻ hát và vận động bài “Con ong chăm chỉ”
Trong bài hát có nhắc đến con gì ? (Con ong)
Con ong thuộc nhóm côn trùng đấy !
Ngoài ra con còn biết con vật nào thuộc nhóm côn trùng nữa? (con bướm)
Các con ơi ! bướm và ong thì hay có ở đâu nào ? ( vườn hoa)
Ong và bướm có khắp mọi nơi, nhưng nhiều nhất là ở vườn hoa đấy, chúng có đôi cánh bay lượn rất đẹp. Bây giờ cô và các con cùng ra vườn hoa để ngắm ong và bướm nào !
* Hoạt động trọng tâm:
Giới thiệu và đọc thơ:
Trong vườn hoa này đã có một cuộc trò chuyện thật thú vị của hai bạn ong và bướm, để biết xem hai bạn đã nói những gì, bây giờ cô mời các con cùng lắng nghe cô đọc bài thơ: “Ong và bướm” của tác giả Nhược Thủy.
Cô đọc diễn cảm lần 1 và tóm tắt nội dung bài thơ: Bài thơ nói về bạn bướm gặp ong và rủ ong đi chơi, nhưng ong vâng lời mẹ dặn đã từ chối không đi chơi cùng bướm.
Bài thơ không những hay mà còn có hình ảnh rất đẹp các con hãy nhìn xem nhé!
Hát: “Kìa con bướm vàng ” về máy.
Cô đọc lần 2: Xem hình ảnh, trích dẫn, giải thích từ khó.
Đoạn 1: “Con bướm trắng…rủ đi chơi”: Nói về chú bướm ham chơi, bướm gặp ong và rủ ong đi chơi cùng.
Giải thích từ khó: Từ “Bay vội”: Có nghĩa là Ong bay rất nhanh.
Đoạn 2: “Ong trả lời…mẹ không thích”: Nói về chú ong ngoan ngoãn, vâng lời mẹ dặn ong đã từ chối không đi chơi với bướm.
Giải thích từ khó: “Chơi rong” là suốt ngày đi chơi không chịu làm việc.
* Đàm thoại:
Cô vừa đọc các con nghe bài thơ gì? Bài thơ do ai sáng tác?
Trong bài thơ có những bạn nào? Hai bạn gặp nhau ở đâu?
Bạn bướm rủ bạn ong đi đâu? Bạn ong trả lời như thế nào?
Hai bạn ong và bướm bạn nào chăm chỉ hơn? Con yêu bạn nào nhất? Vì sao?
Qua bài thơ ong và bướm các con học được điều gì ở bạn ong.
Các con ơi! Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp các con phải biết ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập luyện thể thao để có cơ thể khỏe mạnh và không đi chơi tụ tập những nơi đông người. Cô mong rằng các con luôn ngoan ngoãn, chăm chỉ giống như bạn ong trong bài thơ.
* Trẻ đọc thơ
Cô cho trẻ đọc thơ theo nhiều hình thức.
Cả lớp cùng đọc, tổ, đọc luôn phiên,
Cô cho trẻ đọc thơ dưới hình thức nhóm, cá nhân thông qua trò chơi “bé nào nhanh nhất”.
Các con nhìn xem trên tay cô có gì nào?
Cô sẽ đặt 4 cái vòng, các con vừa đi vừa hát khi nghe hiệu lệnh tiếng xắc xô của cô thì các con nhanh chân chạy vào đứng bên trong cái vòng, bạn nào nhanh chân nhất thì sẽ được quyền đọc bài thơ. Bên trong mỗi vòng chỉ được 1 bạn. Vì vậy các con nhanh chân tìm vòng cho mình nhé. Và cô giảm dần số vòng lại cho trẻ hứng thú tích cực trong phần luyện tập.
* Trò chơi: Thi xem ai nhanh
Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội. Cô có bức tranh dành cho 2 đội và cô cũng chuẩn bị nhiều hình ảnh rời: bông hoa, lá, ong, bướm, nhiệm vụ của 2 đội là lên chọn những hình ảnh rời lên gắn vào bức tranh theo đúng nội dung bài thơ. Sau đó 2 đội sẽ đọc lại bài thơ theo tranh.
Luật chơi: Đội nào dán nhanh, đúng , đọc thơ hay thì đội đó thắng.
Cô cùng trẻ nhận xét tuyên dương
Trẻ đọc lại bài thơ theo tranh
* Kết thúc hoạt động:
Giáo dục trẻ phải biết chăm chỉ, ngoan ngoãn, vâng lời và giúp đỡ bố mẹ làm những công việc nhỏ.
Lớp hát: “Chị ong nâu và em bé”.

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.