Website Trường Mầm Non Đại Hồng – Đại Lộc – Quảng Nam

KPKH: Bé biết gì về con ếch(4-5t) Thu Hiền

1. Mục đích yêu cầu
a) Kiến thức
Trẻ biết tên gọi, một số đặc điểm đặc trưng của con ếch.
Trẻ biết khả năng vận động, thức ăn, tiếng kêu, môi trường sống của ếch
Biết được ích lợi của ếch đối với con người.
b) Kỹ năng
Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định cho trẻ
Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua trò chuyên, đàm thoại
Kỹ năng hoạt động nhóm, tham gia trò chơi.
c) Giáo dục
Tích cực, hứng thú, vui vẻ, mong muốn được trải nghiệm, khám phá con ếch.
Giáo dục trẻ biết được ích lợi của con ếch, biết bảo vệ môi trường sống cho ếch.
2. Chuẩn bị
Nhạc bài hát: “Chú ếch con”, “Ếch con làm toán”
Giáo án trình chiếu
Ếch thật để quan sát.
Hộp quà, hình ảnh cho trẻ chơi trò chơi
3. Tiến hành hoạt động
a) Hoạt động mở đầu
Hát vận động bài “Chú ếch con”
Các con vừa hát bài hát gì?
Thế trong bài hát có nhắc đến con gì?
Thế ai đã nhìn thấy con ếch rồi? Ở đâu?
b) Hoạt động trọng tâm
Cô cho trẻ về 3 nhóm quan sát con Ếch.
Cô xúm xít trẻ
Bạn nào có nhận xét gì về con ếch? (Cho vài trẻ trả lời theo hiểu biết của trẻ về con ếch)
Để xem con ếch có những đặc điểm gì bây giờ các con quan sát trên màn hình cùng cô.
Các con nhìn xem cô có con gì đây?
Cho trẻ đồng thanh “con ếch” cùng cô
Con quan sát xem ếch có mấy phần?
À, ếch gồm có 3 phần: Phần đầu, phần mình và phần chân
Trên đầu ếch có gì? (mắt ếch và miệng ếch)
Mắt ếch có gì đặc biệt nào? (Mắt ếch to, tròn và lồi)
Miệng ếch ra sao? (Miệng ếch rộng)
Miệng ếch rộng chính vì thế mà ếch đớp mồi rất là giỏi đấy các con.
Bạn nào biết ếch kêu như thế nào?
Con nhìn xem đây là phần gì? (phần mình)
Bạn nào cho cô biết da ếch như thế nào? (da trơn, nhờn và luôn ẩm ướt)
Các con biết không, bên ngoài con ếch có một lớp da bao phủ, có nhiều màu sắc, dưới lớp da này có nhiều tuyến nhờn tiết ra chất nhày có tác dụng tự vệ và để tránh kẻ thù.
Cô đố các con biết ếch thở bằng gì? À ếch thở bằng da là chủ yếu đấy các con.
Còn đây là phần gì? (Phần chân)
Thế ếch có mấy chân? Cho trẻ đếm chân ếch.
Vậy các con có nhận xét gì về chân ếch nào?
À, ếch có 4 chân. Hai chân trước nhỏ, hai chân sau của ếch to chính vì vậy mà ếch nhảy rất xa và dưới chân ếch có màng nên rất thích nghi với việc bơi lội, ếch bơi cũng rất giỏi đấy các con
Bây giờ cô cháu ta cùng làm những chú ếch nào!
Cô đố các con biết ếch sống ở đâu?
À ếch là động vật vừa sống ở trên cạn, vừa sống ở dưới nước và nhờ da ếch tiết ra chất nhầy nên ếch sống được trên cạn đấy các con.
Ếch là động vật có lợi hay có hại?
Thế ếch có những lợi ích gì? (Bắt côn trùng, chế biến nhiều món ăn ngon, ếch có giá trị dinh dưỡng cao: Giàu chất đạm, nhiều vitaminD và canxi)
Cho trẻ xem trên máy các món ăn được chế biến từ ếch.
Hôm nay lớp chúng ta khám phá con ếch biết được những đặc điểm của ếch, ích lợi cũng như môi trường sống của ếch. Ngoài con ếch cô cháu ta vừa khám phá cô giới thiệu với các con một số loại ếch khác.
* Trò chơi 1: Cùng nhau thi tài
Cách chơi: chia lớp thành hai đội mỗi đội chọn 4 bạn lên chơi, các bạn chơi sẽ luân phiên nhau bậc qua các vòng, lên và chọn hình ảnh sắp xếp thành con ếch, đội nào sắp đúng, nhanh và nêu được ý tưởng của bức tranh đội mình đội đó dành chiến thắng
Luật chơi: khi bậc các con không được chạm vòng, mỗi lượt chơi chỉ chọn một một mãnh hình và dán
* Trò chơi 2: Ai thông minh hơn
Cách chơi: Cô chia lớp thành ba đội mỗi đội cử một đội trưởng. Cô phát cho mỗi đội một xắc xô, cô sẽ đặt câu hỏi, sau thời gian 3 giây suy nghĩ đội nào có tín hiệu trước đội đó được quyền trả lời, nếu trả lời sai phải nhường quyền cho đội còn lại và đội nào trả lời đúng sẽ được nhận một món quà. Kết thúc trò chơi đội nào nhiều quà hơn đội đó giành chiến thắng.
Luật chơi: Sau 3 giây suy nghĩ các con mới được rung chuông, đội nào rung chuông trước sẽ bị phạm luật và nhường quyền trả lời cho 2 đội còn lại.
c) Hoạt động kết thúc:
Giáo dục: Ếch rất có lợi đấy các con, ếch bắt côn trùng, ếch cho ta những món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng như là vitamin, đạm, canxi. Vì vậy, các con phải ăn thật nhiều thịt ếch để cơ thể chúng ta khỏe mạnh được không nào? Và các con không quên bảo vệ môi trường cho ếch sống bằng cách không được vứt rác bừa bãi xuống ao, hồ, sông, suối.
Hát và vận động “Ếch con làm toán”.

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !