Website Trường Mầm Non Đại Hồng – Đại Lộc – Quảng Nam

KPKH: BÉ BIẾT GÌ VỀ CON CÁ CHÉP. Độ tuổi: 4-5 tuổi. Cô NGUYỄN THỊ ÁNH LAN

HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC
CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT
Chủ đề nhánh: ĐỘNG VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC
Đề tài: BÉ BIẾT GÌ VỀ CON CÁ CHÉP
GV : NGUYỄN THỊ ÁNH LAN
1. Mục đích yêu cầu
a) Kiến thức
Trẻ biết tên gọi, đặc điểm và vận động của cá, môi trường sống của cá
Biết được ích lợi của cá đối với đời sống, sức khỏe con người.
b) Kỹ năng
Kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích
Phát triển ngôn ngữ, trò chuyện và trả lời câu hỏi của cô rõ ràng.
c) Giáo dục
Cá là một trong những thức ăn có nhiều giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khoẻ con người.
Bảo vệ nguồn nước, không vứt rác xuống nước.
2. Chuẩn bị
Giáo án trình chiếu.
2 khay nhựa lớn.
Vòng 8 chiếc
Hình ảnh cá cho trẻ.
Các bài hát, câu đố về con cá.
3. Tiến hành hoạt động
a) Hoạt động mở đầu
Các con cùng hát và vận động bài “ Cá vàng bơi “ nhé
Bài hát mà chúng mình vừa hát có nhắc đến con vật gì?
Con đã được nhìn thấy con cá chưa?
Con nhìn thấy con cá ở đâu?
b) Hoạt động nhận thức
Cho trẻ xem video về cá.
Trong đoạn video các con vừa xem có gì nào?
Để biết làm sao con cá bơi được thì hôm nay cô sẽ cho các con tìm hiểu về con cá đó là con cá chép.
Cho trẻ về máy quan sát con cá chép. Gợi hỏi trẻ con cá có mấy phần ?
(phần đầu, phần mình, phần đuôi). Cô tóm ý: Con cá có 3 phần: đầu cá, mình cá, đuôi cá
Cho trẻ tìm hiểu về từng phần của con cá.
Phần đầu: ở đầu cá con thấy có những bộ phận gì ? ( có mắt, miệng, có mang). Cá ăn gì?
Cô tóm ý: thức ăn của cá, rong rêu, các sinh vật nhỏ ở trong nước, ngoài ra cá còn ăn thức ăn tổng hợp do con người làm ra.
Gợi hỏi trẻ cá thở bằng gì? Tóm ý: cá thở bằng mang.
Phần mình: có vẩy, có vây.
Cá bơi bằng gì?
Phần đuôi cá có tác dụng gì con?
Vậy cá sống ở đâu?
Cô tóm tắt: Cá là động vật sống dưới nước, thức chủ yếu của chúng chủ yếu là rong rêu, các loài sinh vật nhỏ và thức ăn do con người làm ra, cá thở bằng mang, các bơi bằng vây và cá lái bằng đuôi.
Ngoài cá chép ra còn rất nhiều các loại cá khác nữa các con hãy nhìn lên màn hình xem cùng cô.
Cho trẻ xem một số hình ảnh về nhiều loại cá.
Cô tóm ý: cá sống ở ao, hồ song suối. có rát nhiều loài cá: cá nước mặn, cá nước ngọt, cá nước lợ.
Cá được làm nhiều món ăn thật là ngon, vậy con đã ăn những món ăn gì từ cá. Trẻ tự kể tên món ăn theo ý của trẻ.
Trẻ xem một số món ăn được làm từ cá.
Giáo dục: Cá là động vật sống dưới nước cá được nuôi để làm cảnh và là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khoẻ con người, vì vậy các con phải thường xuyên ăn cá để cơ thể khỏe mạnh và thông minh, biết bảo vệ môi trường nước không được vứt rác xuống ao hồ làm ô nhiễm nguồn nước.
Trò chơi 1: Ai nhanh hơn
Cách chơi: Cô đã chuẩn bị rất nhiều hình ảnh về các loại cá khác nhau nhiệm vụ của các con bật qua các vòng lên chọn con cá theo yêu cầu của cô gắn lên bảng cho đội của mình xong về đứng cuối hàng, trong thời gian 2 phút đội nào gắn được niều con cá đúng theo yêu cầu hơn thì xẽ giành chiến thắng trong trò chơi.
Luật chơi: Mỗi lượt chơi thì các con chỉ được gắn 1 con cá lên bảng cho dội của mình và khi bật thì chân các con không được chạm vào vòng.
* Trò chơi 2: Thử tài nhanh trí
Cách chơi: Chia lớp thành hai đội, các con hãy chú ý lắng nghe câu hỏi của cô, sau 5 giây hội ý đội nào có tín hiệu rung sắc xô trước thì được trả lời.
Luật chơi: Đội nào trả lời đúng nhiều câu hỏi hơn thì đội đó dành chiến thắng.
* Hoạt động kết thúc: Hát “đi câu cá”

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !