Website Trường Mầm Non Đại Hồng – Đại Lộc – Quảng Nam

HĐTH: Trang trí thiệp bằng nguyên vật liệu(5-6 tuổi). GV: Mai Ly

Hoạt động: Tạo hình
Đề tài: Trang trí thiệp bằng nhiều nguyên vật liệu
Giáo viên: Nguyễn Thị Mai Ly
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
– Trẻ biết lựa chọn những nguyên vật liệu có sẵn, sắp xếp, dán trang trí lên tấm th- Trẻ biết dán hoa, lá đúng vị trí.
2. Kỹ năng
– Trẻ có kỹ năng xếp, dán bố cục tranh cân đối phù hợp.
– Kỹ năng sắp xếp các cánh của bông hoa thành 1 bông hoa hoàn chỉnh.
– Phát triển khả năng thẩm mỹ, sáng tạo, sự khéo kéo của đôi bàn tay.
3. Thái độ
– Trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình.
– Trẻ hứng thú, thích thực hành với đồ vật.
II.CHUẨN BỊ
1.Đồ dùng của cô:
– Nhạc các bài hát màu xuân, nhạc không lời nhẹ nhàng, 4 tấm thiệp cô làm mẫu, 1 cây mai, bánh chưng, dưa hấu……
2. Đồ dùng của trẻ:
– 4 khay nhựa, 32 giấy màu bìa cứng, khăn lau tay, keo 2 mặt, cúc áo, hạt bắp, hạt đậu, hạt bí, bông tăm, cánh hoa.
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
1. Ổn định tổ chức:
Có bài hát rất hay cô và các con cùng hát nhé! “Bé đón tết sang”.
Cô và các con vừa hát bài hát nói về điều gì? Thế ngày tết các con còn nhìn thấy gì nữa?
Các con có muốn cùng cô đến xem khung cảnh trang trí ngày tết không? Đến xem góc trang trí ngày tết“Xuân đến rồi”. (Quan sát và trò chuyện).
2. Hoạt động nhận thức:
Các con nhìn thấy gì nào? (Cây hoa mai, bánh chưng, bánh tét, thiệp…)
À! Ngày tết người ta trang trí hoa mai, bánh chưng, dưa hấu,…..và những tấm thiệp nữa này các con.
Những tấm thiệp không những dùng để trang trí, mà còn dùng để dùng để gởi những lời chúc đến người thân yêu của mình một năm mới an khang thịnh vượng đấy các con.
Cô cũng đã tự tay mình làm những tấm thiệp để gởi lời chúc tốt đẹp đến những người thân yêu. Các con có muốn xem không nào?
Cô và trẻ cùng chuyển đội hình: “Vè ngày tết” đến xem góc trưng bày sản phẩm của cô.
a. Quan sát thiệp – đàm thoại.
“Trời tối” “Trời sáng”
Ai có nhận xét gì về những tấm thiệp của cô nào?
Đây là những tấm thiệp tự tay cô làm, được trang trí bằng nhiều nguyên vật liệu khác nhau. Để làm được những tấm thiệp này, đầu tiên cô đã gấp đôi tờ giấy tạo thành tấm thiệp, sau đó cô viền đề can xung quanh. Cô sử dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau để hình tạo hình bông hoa trang trí lên tấm thiệp.
Để biết rõ về cách trang trí cho những tấm thiệp này thì các con hãy chú ý lắng nghe cô hướng dẫn cách làm nhé!
* Quan sát tấm thiệp thứ nhất:
Các con hãy quan sát xem tấm thiệp này cô đã sử dụng nguyên vật liệu gì để trang trí? Có bao nhiêu bông hoa?
Dưới những bông hoa là những cành hoa, lá, búp hoa.
Bông hoa được dán ở đâu?
=> Đầu tiên cô cũng chọn hạt đậu dùng keo hai mặt dính vào vào làm nhụy, sau đó lấy hạt bắp dính keo dán xung quanh hạt đậu và cách đều từng hạt để tạo thành bông hoa. Vậy là đã được 1 bông xinh đẹp rồi đấy các con. Hạt bí cô sơn màu xanh dùng làm lá dán vào phần dưới của nhành hoa.
* Quan sát tấm thiệp thứ 2:
Bông hoa trên tấm thiệp này làm này từ những nguyên vật liệu gì? Có bao nhiêu bông hoa?
=> Đầu tiên cô cũng chọn nút áo màu vàng làm nhụy và dính keo dán lên đầu cành, chọn nút áo màu khác với nhụy để làm cánh hoa, dính keo và dán cách đều xung quanh nhụy tạo thành bông hoa, hạt nút màu xanh làm lá.
* Quan sát tấm thiệp thứ 3:
Tiếp theo là những bông hoa nhỏ nhắn, xinh tươi gì đây? Các con thấy tấm thiệp cô làm có đẹp không? Cô trang trí bằng những nguyên vật liệu gì?
Đầu tiên cô lấy lá màu vàng cắt tròn làm nhụy dán lên trên đầu cành, sau đó hoa bướm đêm cô cắt tạo thành những cánh hoa, cô dính keo lên cánh hoa dán cách đều nhau tạo thành bông hoa. Lá màu xanh cô cắt tạo thành chiếc lá dính keo dán vào.
* Tấm thiệp thứ 4: Đây là tấm thiệp cuối cùng các con nhìn xem trong tấm thiệp có bông hoa màu gì? Các con có biết để có được những bông hoa đẹp như thế này cô đã làm bằng nguyên vật liệu gì không? Cô cắt miếng khăn lau bảng tạo thành nhụy dán lên trên đầu cành, lấy phần trên bông tăm làm cánh hoa, dùng keo dính vào và dán cách đều xung quanh nhụy thành bông hoa. Cô sơn màu xanh cho đầu bông tăm làm lá dán vào phần dưới cành.
b.Trẻ nêu ý tưởng
Thế ai thích làm thiệp nào?
Để trang trí thiệp con sử dụng nguyên vật liệu gì? Con sẽ làm như thế nào?
Bạn nào có ý tưởng giống bạn?
Hỏi ý tưởng 2 – 3 trẻ. Cô chú ý gợi mở ý tưởng.
=> Để có một sản phẩm đẹp các con phải biết lựa chon những nguyên vật liệu sao cho phù hợp, màu sắc hài hoà, khoảng cách của nhụy hoa và cánh hoa đều nhau và nhớ phải dán bông hoa ở phía trên đầu của cành. Khi thực hiện phải trật tự, bỏ rác vào rổ, xong phải vệ sinh tay.
Cô mời các con về chổ để thực hiện tài năng của mình.
c. Trẻ thực hiện
– Trong quá trình trẻ thực hiện cô mở nhạc không lời nhẹ nhàng và quan sát gợi ý trẻ làm yếu, ghi tên trẻ lên sản phẩm.
d. Trưng bày sản phẩm
Thời gian đã hết, xin mời các bé dừng tay, các con hãy đem những tấm thiệp của mình lên đây để trưng bày cho các cô và các bạn xem nhé! (Cô giúp đỡ trẻ trưng bày thiệp)!
* Cô nhận xét.
Cô dành thời gian để trẻ chiêm ngưỡng những tác phẩm.
Các con có nhận xét gì về những tấm thiệp? Con thích tấm thiệp nào nhất? Vì sao con thích?
Ai có thể lên giới thiệu cho cả lớp biết về tác phẩm của mình? (Cô thấy bài của con làm rất là đẹp, con đã dùng nguyện liệu gì để làm? )
Ngoài ra con còn thích sản phẩm nào nữa?
=> Hôm nay cô rất vui và bất ngờ trước những sản phẩm của các con. Sản phẩm nào cũng rất sáng tạo và đẹp mắt. Ngoài ra, cô còn thấy một số bài cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa, nhưng đối với cô thì tất cả bài của các con đều rất đẹp. Cô khen tất cả các con.
3. Kết thúc
Từ những nguyên vật liệu khác nhau, cúc áo cũ, hạt bắp, bông tăm, cánh hoa mà chúng ta lại có thể dùng để tạo ra những tấm thiệp xinh xắn. Vì vậy các con phải biết yêu quý, giữ gìn sản phẩm của mình nhé! (Nhạc bài: tết tết têt) trẻ ra ngoài.

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !