HĐTH: LÀM THIỆP TẶNG CÔ. Độ tuổi: 4- 5 tuổi. Cô DOÃN THỊ THANH LÝ
Chủ đề: NGÀY HỘI 8/3
HOẠT ĐỘNG HỌC: TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI: LÀM THIỆP TẶNG CÔ
GV: DOÃN THỊ THANH LÝ
1. Mục đích yêu cầu
a) Kiến thức
Trẻ biết làm thiệp tặng cô nhân ngày 8/3.
Trẻ biết dán trang trí, làm thiệp tặng bà, mẹ, cô giáo, chị gái và các bạn gái. Trẻ biết vẽ dán các chi tiết tạo thành tấm thiệp.
Trẻ biết ngày 8/3 là ngày hội của bà, của mẹ, của cô, của chị và của các bạn gái.
b) Kỹ năng
Trẻ có kỹ năng dán các hình đơn giản
Phát triển các khả năng sáng tạo thông qua các sản phẩm của mình.
Rèn kĩ năng khéo léo của đôi bàn tay.
Phát triển óc quan sát, chú ý, khả năng sáng tạo ở trẻ.
c) Giáo dục
Trẻ biết yêu quý cô giáo, biết kính trọng những người phụ nữ yêu thương chăm sóc cho mình như cô giáo, bà, mẹ. Biết được ý nghĩa của ngày 8/3.
2.Chuẩn bị
4 tấm thiệp của cô.
Bàn ghế cho trẻ ngồi.
Giấy, bút màu, hồ dán cho trẻ.
* Phương pháp
Đàm thoại – Quan sát – Luyện tập.
3. Tiến hành hoạt động
a) Hoạt động mở đầu
Cô cho cháu hát bài “Bông hoa mừng cô”
Các con vừa hát bài hát nói về ngày gì?
Ngày 8/3 là ngày dành cho ai?
Thế sắp đến ngày 8/3 con đã chuẩn bị những gì đê tặng cô giáo?
À sắp đến ngày 8/3 là ngày quốc tế phụ nữ, cô đã làm những tấm thiệp để tặng cho những người phụ nữ các con có thích đến đó xem cùng cô không nào?
b) Hoạt động nhận thức
Cho trẻ đến quan sát những tấm thiệp.
Con có nhận xét gì về những tấm thiệp này?
Tấm thiệp thứ nhất: Đây là tấm thiệp cô dùng để tặng cho bà của mình.
Tấm thiệp này được cô trang trí như thế nào?
Cô tóm ý: Từ hình tròn cắt tạo thành bông hoa, dán những bông hoa lại với nhau sau đó vẽ cành và dán những chiếc lá dùng bút màu tô số 8 và số 3 tạo thành tấm thiệp xinh đẹp.
Tấm thiệp thứ 2: Còn đây là tấm thiệp cô sẽ dành tặng cho cô giáo của mình.
Bạn nào có nhận xét gì về tấm thiệp này?
Cô tóm ý: Tấm thiếp chùm bóng này cô dán các chùm len có màu sắc khác nhau làm quả bóng, dán dây len làm dây buộc bóng và cô còn làm thêm chiếc nơ buộc chùm bóng lại,
Tấm thiệp thứ 3: Dành tặng cho mẹ
Con thấy tấm thiệp này như thế nào?
Cô tóm ý: Đây là tấm thiệp cô đã làm để tặng mẹ của mình, dùng tấm bìa cắt sẵn hình trái tim đặt lên tấm thiệp có màu khác theo ý thích, cô dùng bút màu vẽ những sợ dây cho tấm thiệp, dùng keo dán những trái tim trang trí thêm nơ, viết thêm số 8 và số 3 lên sẽ tạo thành tấm thiệp xinh xắn.
Tấm thiệp thứ 4: Dành tặng cho các bạn nữ.
Con thấy tấm thiệp này như thế nào?
Cô tóm ý: Đây là tấm thiệp cô dành tặng cho các bạn nữ cô trang trí bằng những quả bóng bay và cô dùng bút màu để vẽ những sợi dây chụm lại với nhau tạo thành một chùm bóng cô tô số 8 và số 3. để tấm thiệp đẹp hơn cô trang trí thêm đường viền xung quanh.
Những tấm thiệp này có đặc điểm gì giống nhau? Con biết vì sao có số 8 và số 3 ở ngoài tấm thiệp?
Con có thích làm những tấm thiệp để tặng bà, tặng mẹ tặng cô giáo nhân dịp 8/3 không nào?
Để làm được những tấm thiệp thì con làm như thế nào?
Cho trẻ nêu ý tưởng.
Để thực hiện được một tấm thiệp đẹp thì các con phải ngồi đúng tư thế, các con có thể trang trí theo nhiều cách khác nhau tùy theo sở thích của các con
Cô đã chuẩn bị đồ dùng như: bìa, giấy màu các loại, hồ dán, bút màu,…, chúng mình cùng làm những tấm thiệp thật đẹp để tặng cho bà, mẹ, cô giáo, chị gái, các bạn gái nhân ngày vui 8/3.
* Trẻ thực hiện:
Trẻ thực hiện cô mở nhạc về ngày 8/3
Cô đi từng nhóm quan sát hướng dẫn trẻ sắp xếp bố cục, cách chọn màu và gợi ý để trẻ trang trí tấm thiệp.
– Trưng bày sản phẩm
Cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình lên. Cho vài trẻ nhận xét.
Theo con con thích tấm thiệp nào nhất?
Vì sao con lại thích tấm thiệp đó?
Cô nhận xét tổng quát (về bố cục, hình dáng, màu sắc của tấm thiệp).
Cô nhận xét những tấm thiệp đẹp, tuyên dương, khuyến khích trẻ sáng tạo.
Cô nhận xét những tấm thiệp chưa hoàn thành. Động viên trẻ lần sau cố gắng.
Giáo dục: Các con ơi, cô giáo là người chăm lo cho các con ở trường, cô giáo cũng giống như người mẹ thứ hai của con cho nên các con phải biết yêu quý cô giáo, biết kính trọng những người phụ nữ yêu thương chăm sóc cho mình như cô giáo, bà, mẹ. Các con phải chăm ngoan, học giỏi, vâng lời cô giáo, bà, mẹ nhé.
c) Kết thúc hoạt động: Lớp đọc bài thơ “Bó hoa tặng cô”.