Website Trường Mầm Non Đại Hồng – Đại Lộc – Quảng Nam

Để trẻ sớm thích nghi với trường mầm non

Kết quả hình ảnh cho TRẺ ĐẾN TRƯỜNG MẦM NON

Những ngày đầu tiên xa mẹ để tới trường mầm non là những ngày vô cùng khó khăn đối với bé. Nhiều bậc cha mẹ đau “đứt ruột” nhìn con trẻ cứ khóc ngằn ngặt, bỏ ăn, sốt cao khi được đưa đến trường. Để con ở nhà thì không ai trông, còn đưa đến trường thì con lại không thích nghi.

Để giúp con sớm hòa nhập với môi trường mới, PHHS cần cố gắng phối hợp chặt chẽ với nhà trường để giảm sốc cho trẻ bằng những biện pháp:

1- Giảm sự gắn bó quá nhiều giữa mẹ và bé.

Thông thường, người mẹ Á Đông có thói quen nuôi con rất tận tụy, bế ẵm con trẻ nhiều, thậm chí ngủ chung với con tới lớn và sẵn sàng làm hộ con mọi việc. Tình thương bao la của cha mẹ dẫn đến mặt trái là đứa bé bị phụ thuộc người lớn quá nhiều, khi phải xa mẹ là một cực hình và có nhiều bé phản ứng lại bằng cách bỏ ăn, sốt cao hoặc khóc lóc nhiều.

Những bé khác thì “im lặng đáng sợ” như câm nín, không nói, không cười hoặc sợ hãi và không thể hòa nhập với người khác. Do vậy, trước khi gởi con đi học, gia đình phải tách bé ra khỏi mẹ (hoặc bà, hoặc người giúp việc) một cách từ từ để bé có thể chấp nhận việc thiếu mẹ trong thời gian vài tiếng.

2- Tập cho bé thức, ngủ và ăn theo giờ giấc của lớp học để nhịp sinh học của bé không bị thay đổi đột ngột.

3- Ghi vào bảng điều tra tâm lý của bé thật kỹ (nhà trường cấp trong bộ hồ sơ) những điều đặc biệt về sức khỏe và các thói quen, sở thích của bé để cô giáo của bé có thể giúp bé tốt hơn.

4- Tập cho bé ăn những thức ăn theo thực đơn của trường mầm nonđể bé không bị rối loạn tiêu hóa (ví dụ: tăng dầu ăn lên nếu ở nhà bạn hay kiêng chất béo).

5- Bé từ 2 tuổi trở lên, phải tập cho bé tự xúc ăn vì ở trường bé phải tự ăn, cô giáo chỉ giúp đỡ bé thôi. Đồng thời cha mẹ cũng tập dần cho bé một số thói quen vệ sinh (tự rửa tay, tự chà răng v.v…).

6- Cho bé làm quen với trường và lớp dần trong khoảng thời gian từ vài ngày tới 15 ngày để bé có sự thích thú với môi trường mới. Hiện nay nhiều trường MN trong thành phố có bố trí chỗ chơi cho bé (Mái nhà xanh) hoặc chơi ở sân trường. Gia đình nên cho bé tới chơi khoảng 1 – 2 giờ rồi về trong suốt một tuần lễ. Tuần thứ hai có thể lên lớp chơi với cô giáo và các bạn trong lớp để làm quen.

Kéo dài và tăng thời gian ở lại trường lớp tới khi nào bé chấp nhận ở lại một mình tới buổi trưa là việc làm cần thiết. Tuần thứ ba có thể gởi bé ngủ trưa và đón bé về sớm sau giấc ngủ trưa. Tuần thứ tư khi bé đã quen hẳn mới gởi cả ngày.

Như vậy ít nhất phải mất một tháng trẻ mới quen được với trường MN. Có một số trẻ do cá tính, có thể lâu hơn, kèm theo tình trạng ho, sốt, tiêu chảy. Ba mẹ cần bố trí thời gian để giúp con vượt qua được các khó khăn của những ngày đầu đi học.

Chỉ với một bé ở nhà đã khiến cha mẹ tất bật chăm sóc con. Trong khi đó, cô giáo của bé sẽ gặp khó khăn bội phần khi cùng một lúc phải chăm sóc nhiều trẻ. PHHS nên cùng hợp tác với nhà trường, cô giáo để lo cho bé được chu đáo, an toàn. Trẻ sẽ nhanh chóng thích nghi nếu như có bà mẹ chu đáo, cô giáo tận tình.

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.