SKKN: Rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi trong giờ hoạt động góc. Cô Nguyễn Thị Mai Ly
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến Trường Mầm non Đại Hồng.
Tên đề tài sáng kiến: Rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi trong giờ hoạt động góc.
1. Chủ đầu tư sáng kiến: Nguyễn Thị Mai Ly
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 1/10/2023
4. Mô tả bản chất của sáng kiến
Theo ta thấy hoạt động góc (Hoạt động vui chơi) là hoạt động chủ đạo, đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của trẻ mẫu giáo, giúp trẻ phát triển toàn diện.
Hoạt động góc là một trong các loại hình hoạt động của trẻ ở trường mầm non mà trẻ sử dụng ngôn ngữ nhiều nhất. Qua đây giúp trẻ phát triển sự giao lưu qua lời nói, làm giàu vốn từ cho trẻ. Đây là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo được giáo viên tổ chức, hướng dẫn giúp trẻ thỏa mãn những nhu cầu vui chơi và nhận thức, đồng thời nhằm giáo dục và phát triển tòan diện cho trẻ ở lứa tuổi này. Vì vậy việc tổ chức tốt hoạt động góc giúp trẻ học được rất nhiều điều, trẻ phản ánh những gì mình quan sát được ở thế giới xung quanh, qua đó kích thích sự giao tiếp của trẻ.
Trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn có thể tham gia chơi độc lập, tương đối hoàn chỉnh, trọn vẹn tất cả các loại trò chơi trẻ cùng chơi với nhau, cùng chia sẻ mục đích, ý tưởng chơi, cùng quyết định những gì trẻ muốn chơi.
Các loại trò chơi được tổ chức trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non: Trò chơi đóng vai trò chơi lắp ghép, xây dựng; trò chơi đóng kịch, trò chơi học tập; trò chơi vận động, trò chơi dân gian…
Như vậy người giáo viên phải biết được
– Vai trò của mình
– Nắm được nguyên tắc tổ chức hoạt động vui chơi, tức là biết lấy trẻ làm trung tâm; tạo điều kiện cho trẻ phát triển ở nhiều mặt; biết khai thác kinh nghiệm thực tế của trẻ, tận dụng môi trường sẵn có; cân đối hài hoà các hoạt động.
Có như vậy tất cả các trẻ trong lớp mới tích cực tham gia vào hoạt động góc.
Chính vì vậy, bản thân đã đề cập đến các “Rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi trong giờ hoạt động góc”.
4.1. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết
Năm học 2022 – 2023 bản thân được phân công giảng dạy lớp lớn 3 Dục Tịnh độ tuổi 5 – 6 tuổi.
Trẻ trong lớp tôi đến từ nhiều tổ trong địa bàn xã. Từ thực trạng của lớp được phân công đầu năm, tôi rút ra được những ưu điểm và nhược điểm sau.
* Ưu điểm
Được sự quan tâm của nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đảm bảo. Lớp học rộng rãi, thoáng mát cho trẻ học.
Nhà trường thường xuyên tổ chức thao giảng, hội giảng, chuyên đề, dự giờ thăm lớp để bồi dưỡng cho giáo viên về chuyên môn.
Bên cạnh đó tôi học hỏi và trao đổi cùng đồng nghiệp về chuyên môn nghiên cứu,sưu tầm các loại sách báo nên tích lũy được một số kinh nghiệm .
Sự phối hợp nhiệt tình của giáo viên chủ nhiệm cùng lớp và của phụ huynh trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
* Nhược điểm:
Có rất nhiều trẻ vốn ngôn ngữ còn hạn hẹp, kỹ năng nghe hiểu, sử dụng ngôn từ còn hạn chế
Trẻ thiếu kỹ năng giao tiếp, còn nói ngọng, do trẻ còn rụt rè, thiếu tự tin trong giao tiếp. Tuổi mẫu giáo trẻ còn nhỏ, việc hình thành kỹ năng giao tiếp cho trẻ phải qua quá trình rèn luyện lâu dài.
Phần lớn phụ huynh ở lớp là dân làm nông nghiệp và làm ở các công ty không có nhiều thời gian nên hạn chế trong việc chăm sóc con và đôi khi còn chưa chú trọng đến nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ.
Một số góc chơi ở lớp thuờng xuyên tập trung quá nhiều trẻ tham gia nên khó khăn cho việc điều hành và tổ chức của cô.
Có những cháu quá hiếu động nên trong quá trình chơi có ảnh hưởng chưa tích cực đến tiến trình hoạt động.
Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng những biện pháp gì để giáo dục kĩ năng sống cho trẻ.
Từ những ưu điểm và nhược điểm trên, tôi đã đi vào thực tiễn và rút ra những biện pháp sau:
4.2. Nêu nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết
Đề tài đã đưa ra những giải pháp phù hợp đã mang lại hiệu quả cao như
Khảo sát khả năng giao tiếp của trẻ trong giờ hoạt động góc
Xây dựng góc chơi phù hợp chủ điểm, phù hợp với nhu cầu chơi của trẻ
Rèn kỹ năng giao tiếp của trẻ trong quá trình chơi
Nhận xét đánh giá quá trình chơi
Kỹ năng phối kết hợp
Kỹ năng tự học tự rèn
4.3. Nêu các điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp
Để nâng cao chất lượng rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong giờ hoạt động góc.
Cần tổ chức tốt các hoạt động góc vì hoạt động vui chơi này trẻ học được rất nhiều điều, trẻ được phản ánh về thế giới xung quanh, qua đó kích thích sự giao tiếp.
Việc trang trí góc chơi, đầu tư các trang thiết bị, phương tiện, vật liệu, đồ dùng đồ chơi sáng tạo tại các góc đóng vai trò không nhỏ trong việc rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ.
Luôn lấy trẻ làm trung tâm để trẻ phát huy tính tích cực của mình.
Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình trong công tác rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong giờ hoạt động góc.
Tăng cường thời gian rèn luyện giao tiếp ở trẻ mọi nơi, mọi lúc.
Cổ vũ khuyến kích trẻ phát huy thế mạnh trong quá trình rèn kỹ năng giao tiếp.
Cô giáo phải luôn nghiên cứu sách, tài liệu, chuyên đề có liên quan đến rèn kỹ năng giao tiếp. Tham gia đầy đủ các lớp học chuyên đề nâng cao nghiệp vụ chuyên môn thông qua thông tin đại chúng.
Và điều quan trọng nữa là cô giáo là người mẫu mực, luôn thương yêu trẻ như con mình, phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, ngoài ra còn phải nhập vai chơi cùng trẻ để khơi gợi trẻ giao tiếp, giúp đỡ trẻ khi gặp khó khăn trong quá trình chơi.
4.4. Nêu các bước thực hiện giải pháp, cách thực hiện giải pháp
4.4.1. Khảo sát khả năng giao tiếp của trẻ trong giờ hoạt động góc
Đây là bước đầu tiên nhằm xác định các kỹ năng giao tiếp trong giờ hoạt động góc của trẻ để giáo viên nắm từ đó có biện pháp thay đổi phù hợp với từng cá nhân trẻ.
Để biết được khả năng giao tiếp của trẻ lớp lớn 2 ở mức độ như thế nào trước tiên tôi quan sát trẻ trò chuyện với nhau và tôi cùng tham gia trò chuyện với trẻ để xem khả năng phát âm, khả năng nghe- hiểu, cách sử dụng ngôn từ và mức độ trò chuyện ở góc chơi của trẻ như thế nào, sau đó tôi xây dựng kế hoạch hoạch khảo sát khả năng giao tiếp của trẻ bằng cách: Xây dựng hệ thống câu hỏi để trò chuyện cùng trẻ, quan sát trẻ khi giao tiếp, nhận xét và đánh giá khả năng nghe- hiểu, kỹ năng sử dụng ngôn từ, kỹ năng chia sẻ, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể và khả năng trao đổi của trẻ.
Khi tôi quan sát trẻ trò chuyện với nhau ở góc nghệ thuật, cuộc trò chuyện giữa hai bạn khi chơi:
Đan : Bạn ơi, cho mình mượn cái kéo.
Ngọc : Ừ (Gật đầu)
Qua cách giao tiếp của hai trẻ thì thấy trẻ có sử dụng ngôn ngữ cơ thể.
Ở góc phân vai: My đóng vai mẹ hướng dẫn các bạn chăm sóc em, các bạn đã làm đúng theo lời hướng dẫn của My , chứng tỏ trẻ đã biết lắng nghe và hiểu lời nói của bạn.
Giáo viên cần đánh giá trẻ liên tục trong khi quan sát trẻ chơi để làm được khả năng giao tiếp hiện tại của trẻ bằng cách đặt câu hỏi.
Trẻ đang thích thú, giận giữ, ghen tức hay sợ hãi?
Trẻ có sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả không?
Các ý tưởng của cuộc chơi có phong phú không?
Trẻ giải quyết vấn đề có tốt không?
Trẻ thu nhận được những khái niệm nào khi chơi?
Trẻ có tìm ra những điều diễn tả mới không? (cử chỉ, lời nói, điệu bộ)
Những trẻ nhút nhát có tìm ra được cách nhập vào cuộc chơi đóng kịch không?
Những trẻ quá hiếu động có chia sẻ ý tưởng và hợp tác trong khi chơi không?
4.4.2.Xây dựng góc chơi phù hợp chủ điểm, phù hợp với nhu cầu chơi của trẻ
a. Xây dựng nội dung chơi cụ thể ở các góc theo từng chủ điểm (tập trung ở các góc trẻ sử dụng kỹ năng giao tiếp nhiều)
Giáo viên cần xây dựng nội dung chơi cụ thể ở các góc theo từng chủ điểm.
Thiết kế góc, bố trí tạo không gian hợp lý ở các góc chơi.
Bố trí những góc ồn ào (góc xây dựng, góc gia đình) ở xa những góc yên tĩnh (góc nghệ thuật, góc đọc sách , truyện).
Có ranh giới giữa các góc (sử dụng tường, các giá tủ) Có thể tận dụng mặt sau các giá đồ chơi đề treo tranh ảnh, đồ dùng tự tạo do bé làm ra để trang trí phù hợp với góc chơi.
Có lối đi rộng giữa các góc đủ rộng cho trẻ di chuyển
Đặt tên góc sao cho dễ hiểu nhưng lại hấp dẫn như: “Phòng khám đa khoa”, “Siêu thị của bé”, “Tổ ấm gia đình”.
Từng thời gian hoặc sau mỗi chủ điểm, cần thay đổi cách bố trí, trang trí và hoạt động ở các góc để tạo cảm giác mới lạ hấp dẫn trẻ.
b. Xác định các góc và những động tác của cô để rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ.
Tại lớp có các góc chơi đó là:
+ Góc xây dựng
+ Góc phân vai (bác sĩ, gia đình, bán hàng …)
+ Góc cổ tích
+ Góc nghệ thuật
+ Góc học tập
+ Góc thiên nhiên
Tuy nhiên tôi xác định góc phân vai, góc nghệ thuật, góc cổ tích, góc xây dựng là nơi trẻ sử dụng kỹ năng giao tiếp nhiều nhất, nên tôi quan tâm và thực hiện việc rèn từng kỹ năng như sau.
* Kỹ năng nghe, hiểu
– Góc nghệ thuật
Chuẩn bị đầy đủ các dạo cụ, không gian để trẻ tham gia hoạt động âm nhạc: phông, sân khấu, đàn, cát sét…
Giới thiệu và cho trẻ nghe giai điệu, nhịp điệu, âm thanh từ trống, đàn, các bạn biểu diễn.
Sau khi trẻ lắng nghe cô đặt ra các câu hỏi:
+ Bạn hát bài gì?
+ Bài hát đó nói gì?
+ Bài hát đó có giai điệu như thế nào?
– Góc phân vai (phòng khám đa khoa)
+ Cô nhắc nhở trẻ: Bác sĩ muốn chữa bệnh tốt cần nghe bệnh nhân miêu tả biểu hiện, qua đó mới chẩn đoán được bệnh.
+ Cô kích thích, gợi mở nhu cầu và hứng thú của trẻ
+ Kỹ năng trao đổi
– Góc phân vai : nhóm bán hàng
+ Ngay sau khi thoả mãn chơi, cô cho trẻ xác định ở góc chơi đó, vai trò của trẻ là gì? Trẻ cần làm những gì để thực hiện đúng chức năng của người bán, người mua.
+ Cô hướng dẫn trẻ các cách trao đổi để trẻ thể hiện ý muốn của mình bằng hành động, lời nói, ký hiệu tượng trưng.
+ Cô đóng vai và có sự trao đổi trực tiếp với trẻ để trẻ thể hiện sự qua lại đó là để thoả mãn nhu cầu khi tham gia chơi.
Ví dụ: Muốn mua hàng phải mặc cả, trả tiền
Người bán hàng muốn đông khách cần niềm nở, mời chào khách tận tình
Giáo viên cần là người trung gian, tạo tình huống cho trẻ giải quyết
– Góc phân vai : nhóm gia đình
+ Tạo không gian hoà nhập vào vai chơi
+ Cô nhập vai, thực hiện một số thao tác để trẻ bắt chước và nhận thức về vai chơi của mình.
– Góc xây dựng
+ Cô quan sát và thăm dò ý tưởng của trẻ, qua đó khuyến khích trẻ muốn tạo công trình đẹp cần có sự trao đổi ý kiến lẫn nhau, có sự liên kết giữa các kỹ sư xây dựng.
+ Gợi ý trẻ có sự trao đổi với các góc khác.
4.4.3. Rèn kỹ năng giao tiếp của trẻ trong quá trình chơi
Cần có các biện pháp khác nhau đối với trẻ có kỹ năng giao tiếp tốt với trẻ có kỹ năng giao tiếp hạn chế hơn.
Cô nâng cao yêu cầu như phải biết lắng nghe, có chọn lọc, giao tiếp bằng ngôn ngữ không lời, ánh mắt, cử chỉ, hành động như ở góc “phòng khám đa khoa”, bác sĩ có thể thể hiện sự lo lắng với bệnh nhân qua ánh mắt nheo lại một chút, sự ân cần qua ánh mắt trừu mến hoặc nhóm “gia đình” mẹ yêu con có thể thể hiện qua những động tác vuốt ve, âu yếm con…
Biết cách trao đổi gián tiếp thông qua người thứ ba.
* Với trẻ giao tiếp hạn chế hơn
Cô kích thích trẻ nhút nhát cô có thể đặt câu hỏi như: Bác làm gì thế? Bác mua những thứ này cho ai. Hay động viên khen ngợi: Tôi biết bác kể chuyện rất giỏi, bác quả là người đầu bếp giỏi.
Cho trẻ có đủ thời gian suy nghĩ và làm được một việc gì đó ở góc, không thúc ép trẻ.
4.4.4. Nhận xét đánh giá quá trình chơi
Giáo viên cần đánh giá trẻ liên tục trong khi quan sát trẻ chơi để làm được khả năng giao tiếp hiện tại của tẻ bằng cách đặt câu hỏi.
Trẻ đang thích thú, giận giữ, ghen tức hay sợ hãi?
Trẻ có sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả không?
Các ý tưởng của cuộc chơi có phong phú không?
Trẻ giải quyết vấn đề có tốt không?
Trẻ thu nhận được những khái niệm nào khi chơi?
Trẻ có tìm ra những điều diễn tả mới không? (cử chỉ, lời nói, điệu bộ)
Những trẻ nhút nhát có tìm ra được cách nhập vào cuộc chơi đóng kịch không?
Những trẻ quá hiếu động có chia sẻ ý tưởng và hợp tác trong khi chơi không? Sau thời gian tiến hành các biện pháp trên, thật đáng mừng kỹ năng giao tiếp của trẻ lớp tôi đã tăng rõ rệt.
4.4.5. Kỹ năng phối kết hợp
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ không phải chỉ với cô giáo và các bạn trong lớp mà trẻ được rèn luyện mọi lúc, mọi nơi với tất cả các mối hệ khác. Chính vì thế cần phải có sự phối hợp giữa giáo viên với giáo viên, phối kết hợp với phụ huynh để tạo môi trường và có kế hoạch giúp trẻ rèn luyện kỹ năng giao tiếp được tốt hơn.
Trước hết là hai giáo viên cùng lớp cùng thống nhất kế hoạch, phương pháp rèn luyện cho trẻ. Cùng nhau tôn tạo các góc chơi, chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi đầy đủ, phong phú, đúng theo chủ đề. Phối hợp quản trẻ chơi các góc đảm bảo tất cả các trẻ đều được cô giám sát và trợ giúp kịp thời.
Kết hợp với nhà trường tổ chức cho trẻ các lớp được giao lưu học hỏi và trải nghiệm như: Chơi cùng nhau giờ hoạt động ngoài trời, cùng tham gia các trò chơi dân gian, lễ hội, các chương trình văn nghệ chào mừng hay các hội thi: Bé khoẻ- bé ngoan, đố vui cuối chủ đề, trò chơi dân gian,…
Nhà trường cùng giáo viên tôn tạo cảnh quan, khu vui chơi ngoài trời cho trẻ có không gian thoáng mát, an toàn và đa dạng về đồ chơi, trò chơi.
Phối hợp với phụ huynh rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Cô đưa những thông tin, tầm quan trọng và các cách giúp trẻ giao tiếp tốt dán ở các bản tuyên truyền hay trong các buổi họp phụ huynh cô nêu ra cho phụ huynh cùng thực hiện và cùng nhau thảo luận cách giúp trẻ rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Trao đổi với phụ huynh về khả năng giao tiếp của trẻ vào giờ đón- trả trẻ hàng ngày. Vận động phụ huynh cung cấp nguyên vật liệu mở để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ trẻ học tập, vui chơi.
Giáo viên cùng với nhà trường đã tổ chức cho trẻ được giao lưu với nhau vào các hoạt động trên trường như: Ngày hội đến trường, Bé vui trung thu, bé với trò chơi dân gian, đố vui cuối chủ đề….các trẻ được cùng nhau luyên tập vận động, tập các bài văn nghệ và được cùng nhau thi đua các trò chơi.
Nhà trường đã phối kết hợp với phụ huynh cùng giáo viên làm khu trải nghiệm cho trẻ. Sau thời gian kết hợp với nhà trường và phụ huynh đã tạo được môi trường vui chơi học tập bổ ích cho trẻ. Lớp học đã có thêm nhiều đồ chơi được làm từ nguyên vật liệu mở, phụ huynh đã quan tâm tới việc giao tiếp với trẻ khi ở nhà và cung cấp kịp thời những tâm tư nguyện vọng và khả năng của trẻ cho giao viên và từ đó cô giáo có phương pháp rèn luyện thích hợp hơn với từng cá nhân trẻ.
4.4.6. Kỹ năng tự học tự rèn
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ là công việc, nhiệm vụ cần thiết của giáo viên, để rèn luyện kỹ năng giao tiếp của trẻ ngày càng hoàn thiện hơn bản thân tôi phải cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho chính bản thân mình, tìm hiều về khả năng giao tiếp của lứa tuổi mầm non và làm thế nào để tạo được môi trường vui chơi cho trẻ ngày càng sinh động hơn chính vì thế tôi có biện pháp tự học, tự rèn.
Trước hết tôi tự luyện tập việc giao tiếp của bản thân mình, sau những cuộc trò chuyện với trẻ trên lớp, với mọi người và xem có những điều nào cần sửa đổi không hay bổ sung thêm thì tôi sẽ khắc phục.
Tôi đọc sách, báo, xem tin tức để có thông tin, học hỏi từ đồng nghiệp những điều hay có có những nội dung trò chuyện hấp dẫn, cần thiết và phù hợp với trẻ. Học hỏi đồng nghiệp, tìm trên mạng và tự suy nghĩ sáng tạo ra các đồ dùng, đồ chơi các góc mới lạ, đảm bảo an toàn, phù hợp với chủ đề, đa dạng phong phú có tính thẩm mỹ. Hàng ngày tôi dành thời gian đọc sách, báo tìm hiểu về tâm sinh lý trẻ mầm non để có kế hoạch thích hợp rèn cho trẻ.
Hàng tuần, tôi cùng với giáo viên trong trường cùng nhau làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho chủ đề. Đi dự giờ thăm lớp học hỏi đồng nghiệp cách tổ chức chơi góc cho trẻ.
Tôi đã hiểu hơn về khả năng giao tiếp cả trẻ và đã dễ dàng trò chuyện cùng trẻ, khi chơi trẻ trò chuyện với tôi một cách thoải mái, tự nhiên.
4.5. Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến
Qua thời gian áp dụng sáng kiến này vào giảng dạy tại lớp mẫu giáo Lớn 2 thuộc Trường mầm non Đại Hồng, tôi nhận thấy ở trẻ sự tiến bộ rõ rệt như mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, tự tin đứng trước nhiều người , đã biết chú ý lắng nghe người khác nói và biết chờ đến lượt mình nói khi trò chuyện, biết quan tâm, hỏi han một cách thân mật với bạn . Một số cháu đã giảm phần nào nói ngọng, có thêm vốn từ, hiểu và biết cách trả lời câu hỏi của cô. Bớt trầm tính, ít giao tiếp với bạn, các bé đã dễ dàng bắt chuyện với nhau tạo sự gần gũi, hòa đồng với bạn.
Sau đây là bảng thống kê khảo sát kết qủa học kỳ 1 hoạt động giáo dục kỹ năng sống Lớp Lớn 2 năm học: 2022- 2023:
TT Nội dung giáo dục Tổng số trẻ Số trẻ đạt Tỷ lệ
1 Kỹ năng nghe 25 25 100%
2 Kỹ năng ứng xử 25 20 80%
3 Kỹ năng trao đổi hợp tác trong giao tiếp 25 21 84%
4 Kỹ năng chia sẻ 25 20 80%
5. Những thông tin cần được bảo mật: (không có)
6. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả
Giáo dục kỹ năng sống là nâng cao phát triển nhận thức cho trẻ nhằm tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện. Để đạt được mục tiêu quan trọng đó chúng ta cần thực hiện tốt các biện pháp giáo dục nhằm đem lại kết quả tốt.
Hoạt động góc là hoạt động nhóm, cùng nhau không chỉ quan trọng với người lớn mà với cả trẻ em cũng vậy. Quá trình rèn luyện kỹ năng giao tiếp không thể thiếu hoạt động này. Trẻ được giao lưu, tiếp xúc nhiều với bạn bè, mọi người sẽ cởi mở, hòa đồng khi giao tiếp. Thêm nữa, khi hoạt động cùng nhau, các con còn có cơ hội thúc đẩy ngôn ngữ để kết nối. Nhờ đó, các con còn biết thêm nhiều kỹ năng khác như thuyết phục, đàm phán để cùng nhau tìm ra cách giải quyết, xử lý.
Vai trò của cô giáo cũng góp phần rất quan trọng quá trình giao tiếp của trẻ , vậy mỗi cô giáo hãy luôn thể hiện mình là vai trò một người đồng hành, một người bạn luôn lắng nghe ý kiến và luôn chia sẻ khi trẻ gặp khó khăn. Một yếu tố rất quan trọng không thể thiếu góp phần và sự thành công của trẻ chính là sự phối hợp chặt chẽ giữa cô giáo và phụ huynh trong quá trình rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ.
Với tấm lòng yêu nghề mến trẻ, lại luôn được sự giúp đỡ của đồng nghiệp trong trường cộng với sự cố gắng của bản thân. Song do khả năng còn hạn chế vì vậy đề tài nhất định còn nhiều thiếu sót rất mong có thêm sự góp ý để đề tài được hoàn chỉnh hơn.
7. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử
Sau khi tìm được phương pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong giờ hoạt động góc. Ngoài kết quả khả quan mà trẻ đạt được, tôi thấy phụ huynh ngày càng phối hợp với giáo viên quan tâm đến trẻ để phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ.
Phụ huynh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc rèn kỹ năng giao tiếp trong giờ hoạt động góc, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua nhóm lớp, bảng thông tin dành cho phụ huynh, bảng đánh giá trẻ ở lớp.
Giao tiếp giữa cha mẹ và trẻ đã gần gũi thường xuyên chia sẻ với con hơn, ít la mắng trẻ, phân việc cho trẻ, hướng dẫn trẻ tự làm những công việc phục vụ bản thân như: Trẻ tự đeo ba lô, tự mang dép ,bỏ dép trước khi vào lớp…
Cha mẹ cảm thấy hài lòng với kết quả của con mình đạt được và đã có sự quan tâm bằng việc ủng hộ giáo viên những nguyên vật liệu để giáo viên và trẻ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ ở lớp.
Tác giả
Nguyễn Thị Mai Ly