SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 4 tuổi chơi tốt trò chơi dân gian. Cô Nguyễn Thị Thu Hiền
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ 4 tuổi chơi tốt trò chơi dân gian
2. Mô tả bản chất của sáng kiến
Trò chơi dân gian là nguồn tri thức dân gian quý giá được kết thành từ quá trình lao động và sinh hoạt, trong đó tích tụ cả trí tuệ và niềm vui sống của bao thế hệ người xưa.
Có lẽ trong mỗi chúng ta ai ai cũng đã trãi qua một tuổi thơ ngọt ngào và êm dịu với những lời đồng dao ngộ nghĩnh, gần gũi và cả những trò chơi con nít khi lên năm lên bảy. Những trò chơi như ú tìm, kéo co, thả diều, đánh chuyền, nhảy dây… những trò chơi ấy nó nuôi dưỡng chắp cánh cho tuổi thơ chúng ta bay bỗng, nhớ hoài nhớ mãi và theo ta đến suốt cuộc đời. Ký ức tuổi thơ còn đọng lại trong ta là sự sảng khoái, hả hê khi thắng cuộc trò chơi kéo co, cướp cờ, bay bổng của trò chơi thả diều, là sự hồi hộp, nín thở của trò chơi trốn tìm. Những trò chơi ấy là gì mà có sức hút mãnh liệt, gợi nhớ và không hề phai mờ trong ký ức của mỗi chúng ta đến vậy? Phải chăng đó là những kỷ niệm vui buồn của những trò chơi dân gian mà thời thơ ấu chúng ta từng trãi qua.
Đối với trẻ em, trò chơi dân gian rất thú vị và bổ ích thể hiện được nhu cầu giải trí, vui chơi với bạn bè. Trò chơi dân gian làm gắn kết tình bạn với nhau; làm giàu nguồn cảm hứng và trí tuệ cho các bé. Nên trò chơi dân gian rất cần thiết được lựa chọn, giới thiệu trong nhà trường tuỳ theo lứa tuổi của trẻ.
Tuy nhiên, ngày nay với sự phát triễn của công nghệ giải trí. Trẻ em không còn say mê với các trò kéo co, nhảy dây, bum lá xà, rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê nữa mà hướng đến các trò chơi game siêu nhân, bắn cá, bắn súng trên mạng qua những chiếc máy tính, điện thoại…Phải nói, các trò chơi hiện đại rất hấp dẫn bởi tính mới lạ, muôn màu muôn vẻ do công nghệ máy móc mang lại. Chính vì vậy mà trò chơi dân gian đang ngày còn bị mai một và quên lãng. Lời cảnh báo của chúng ta`những người làm công tác giáo dục: “Hãy ngăn chặn các trò chơi vô bổ bằng việc phát huy tốt trò chơi dân gian – một di sản văn hóa quí báu của dân tộc”.
Năm học này tôi được phân công giảng dạy ở lớp Nhỡ 1, ngay từ ngày đầu tiên nhận lớp tôi bắt gặp những ánh mắt sáng lên, thích thú khi thấy các anh chị ở lớp lớn chơi các trò chơi dân gian, một số bé như Trâm Anh, Nhật Duy, Nguyên Khôi, Hạnh Dung…bắt chước anh chị chơi nhưng chơi chưa tốt, chưa hấp dẫn, còn nhiều trẻ rất thích nhưng chưa biết chơi như thế nào. Chính vì điều đó làm cho tôi luôn băn khoăn suy nghĩ mình phải làm gì để khơi dậy niềm vui, niềm đam mê cũng như giúp trẻ yêu mến, yêu thích các trò chơi dân gian và cũng để những trò chơi dân gian được lưu truyền mãi. Vì những trăn trở đó mà tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4 tuổi chơi tốt các trò chơi dân gian ”.
2.1. Các bước và cách thức thực hiện giải pháp
*Các giải pháp thực hiện: Có 5 giải pháp
Giải pháp 1: Sưu tầm và lựa chọn trò chơi dân gian có nội dung lành mạnh, hấp dẫn phù hợp với mục đích phát triển trí tuệ cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi
Giải pháp 2: Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức trò chơi
Giải pháp 3: Lồng ghép trò chơi dân gian vào trong các hoạt động hàng ngày của trẻ
Giải pháp 4: Cô giáo cùng hòa mình và tạo cơ hội cho trẻ thực hành, chơi theo nhóm
Giải pháp 5: Tuyên truyền sâu rộng đến cha mẹ trẻ
* Các bước thực hiện giải pháp và cách thực hiện giải pháp
a) Giải pháp 1: Sưu tầm và lựa chọn trò chơi dân gian có nội dung lành mạnh, hấp dẫn phù hợp với mục đích phát triển trí tuệ cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi
Như chúng ta đã biết, trò chơi dân gian Việt Nam rất phong phú, đa dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với các trẻ. Vì thế, tôi luôn cân nhắc lựa chọn các trò chơi phù hợp với trẻ của lớp mình để trẻ không thụ động, lúng túng trong khi chơi. Ngoài vốn hiểu biết sẵn có, tôi còn tìm hiểu thêm trên mạng, trong sách báo, cẩm nang trò chơi dân gian Việt Nam để chọn lựa những trò chơi dễ chơi, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thuộc đối với trẻ 4-5 tuổi.
Khi lựa chọn các trò chơi dân gian cho trẻ 4 tuổi, tôi thực hiện các tiêu chí sau:
– Trò chơi không quá đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp.
– Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi dễ kiếm, dễ tìm.
– Thông qua trò chơi giúp phát triển thể lực, củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động, kỹ năng cho trẻ.
– Gây được hứng thú, thu hút sự chú ý của trẻ.
– Có sự tham gia của tập thể lớp hoặc nhóm trẻ trong lớp.
Từ những tiêu chí trên, tôi đã lựa chọn các trò chơi sau cho trẻ lớp MGN: “ Bịt mắt đánh trống”, “ Ô ăn quan”,“ Trốn tìm”, “ Kéo co”, “ Rồng rắn lên mây”…. Điển hình là trò chơi : “Kéo co”, bởi vì trò chơi này đơn giản, dụng cụ chơi chỉ cần một sợi dây thừng dài 6 m và vẽ một vạch thẳng làm ranh giới giữa hai đội, trò chơi này mang tính đồng đội rất cao và tập trung vào sức mạnh để giành chiến thắng, nhiều trẻ tham gia chơi và trẻ lớp tôi rất thích thú khi chơi trò chơi này.
b) Giải pháp 2: Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức trò chơi
* Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi phục vụ trò chơi dân gian của trẻ
Trò chơi dân gian rất phong phú và hấp dẫn và nó còn hấp dẫn hơn khi có nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi đó. Chính vì vậy mà việc chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi là một nhiệm vụ quan trọng góp phần kích thích trẻ hứng thú trong quá trình chơi, bởi vì nếu thiếu nó thì trẻ không thể chơi được. Vì thế tôi đã tận dụng những nguyên vật liệu dễ kiếm, dễ tìm có ở xung quanh, có ở địa phương để làm đồ chơi phục vụ cho trẻ chơi được hấp dẫn hơn.
Ví dụ: Trò chơi “ Ô ăn quan” tôi đã cùng trẻ nhặt những viên đá nhỏ ở trước sân trường để phục vụ cho trò chơi.
Ngoài ra như trò chơi “ Cướp cờ” cần có nhiều lá cờ và bỏ vào một cái lon, cờ càng nhiều thì trẻ chơi càng lâu và còn hứng thú.
Chính vì vậy, trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi dân gian nào đó, giáo viên cần phải tìm hiểu trước về cách chơi và luật chơi, cũng như các đồ dùng trong trò chơi cần đến. Để từ đó có thể chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết cho một trò chơi và tổ chức tốt được.
* Dạy trẻ đọc thuộc lời đồng dao trước khi tổ chức
Trò chơi dân gian thường được gắn liền với những bài đồng dao hoặc các bài hát đồng dao bé vừa hát vừa chơi. Muốn chơi được trò chơi đó bé phải thuộc lời bài đồng dao, việc cho trẻ thuộc lời bài đồng giao ngoài việc giúp cho trò chơi thêm hấp dẫn nó còn giúp bé phát triển vốn ngôn ngữ cho mình. Mặc dù không phải bài đồng dao nào cũng mang lại ý nghĩa cho trẻ, song bài nào cũng phù hợp với tư duy trẻ thơ và hồn nhiên của trẻ. Cũng chính vì vậy mà điều trước tiên cô giáo phải làm là cho bé đọc thuộc lời bài đồng dao qua các hoạt động dạy học, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều, dạy trẻ mọi lúc mọi nơi…Khi trẻ đã thuộc lời đồng dao, tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tương ứng với lời đồng dao đó. Vì thế, trẻ chơi rất hứng thú và tích cực tham gia vào trò chơi.
VD: Trò chơi “Chi chi chành chành”
Trẻ hát: Chi chi chành chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa chết trương
Tam vương ngũ đế
Bắt dễ đi tìm
Ù à ù ập
Ngồi sập xuống đây”
Câu hát dường như chẳng có mạch ý nào rõ ràng nhưng khi thiếu đi câu
hát thì trò chơi không thể diễn ra được.
* Tạo không gian chơi phù hợp
Đồ dùng và lời đồng dao đã thuộc rồi nhưng nếu thiếu đi một địa điểm để tổ chức trò chơi thì trò chơi cũng không thể diễn ra. Với loại hình trò chơi dân gian mang tính tập thể cao như trò chơi: “ Kéo co, Bịt mắt bắt dê, Rồng rắn lên mây, cướp cờ…” thì số lượng trẻ chơi đông nên chọn địa điểm chơi là ngoài sân trường rộng, có nhiều cỏ, đảm bảo an toàn cho trẻ chơi .
Những trò chơi tĩnh, hay chơi theo các nhóm nhỏ như ” Lộn cầu vồng “, ” Tập tầm vông”, ” Ô ăn quan”, “chơi chuyền”…Cô có thể lựa chọn cho trẻ chơi ngoài sân trường hay trong lớp cũng có thể chơi được. Muốn lựa chọn được địa điểm chơi hợp lí thì đòi hỏi giáo viên cần nắm vững cách chơi, luật chơi, đặc điểm của từng trò chơi để từ đó lựa chọn địa điểm cho phù hợp trước khi tổ chức cho trẻ chơi.
c) Giải pháp 3: Lồng ghép trò chơi dân gian vào trong các hoạt động hàng ngày của trẻ
Đối với trẻ mẫu giáo trẻ “Học mà chơi- chơi mà học” cho nên trẻ học thông qua hình thức chơi. Chính vì vậy để trẻ chơi tốt các trò chơi dân gian tôi luôn lồng ghép trò chơi dân gian vào trong các hoạt động hàng ngày của trẻ.
Hoạt động ngoài trời: tận dụng không gian rộng và thoáng, tôi cho trẻ chơi các trò chơi vận động nhằm rèn luyện và phát triển thể lực cho trẻ như: “Kéo co”, “Trốn tìm”, “Bịt mắt bắt dê”, “lộn cầu vồng”…
Hoạt động góc: Tôi tổ chức cho trẻ các trò chơi có thể chơi theo nhóm nhỏ trong một không gian hẹp như: ” Ô ăn quan”, “Kéo cưa lửa xẻ”, “ Chi chi chành chành”….
Với hoạt động chiều: tôi tổ chức cho trẻ các trò chơi tĩnh nhằm phát triển nhận thức cho trẻ như: “Ô ăn quan”, “Tập tầm vông”, …
Trong hoạt động chung tôi luôn lựa chọn những trò chơi dân gian phù hợp với chủ đề chủ điểm để dạy trẻ:
Đối với chủ điểm gia đình: nên chọn trò chơi “Vút ve”, “Lộn cầu vồng”…
Đối với chủ điểm ngành nghề: có thể chọn trò chơi: “Kéo cưa lừa xẻ”…
Đối với chủ điểm ” Thế giới động vật” có thể tổ chức các trò chơi: ” Bịt mắt bắt dê”, “ Mèo đuổi chuột”, “Rồng rắn lên mây”…
Đối với chủ điểm ” Thế giới thực vật” tôi có thể cho trẻ chơi các trò chơi: “ Trồng nụ trồng hoa”, “đúc cây dừa”, “gieo hạt” , “bum lá xà”…
Chủ điểm ” Tết và mùa xuân” là thời điểm thích hợp để giới thiệu cho trẻ các trò chơi truyền thống của dân tộc trong dịp lễ tết như: “ Chơi đu”;
“ Múa lân”; “ Cướp cờ”; “ Lô tô” ….
Ngoài ra trong từng môn học tôi luôn lồng ghép các trò chơi dân gian vào trong mỗi bài học. Có thể cho trẻ chơi các trò chơi dân gian để giới thiệu vào bài dạy hoặc có thể chơi trò chơi dân gian lồng ghép vào phần trò chơi của tiết dạy để giúp cho tiết dạy sinh động và hấp dẫn hơn.
d) Giải pháp 4: Cô giáo cùng hòa mình và tạo cơ hội cho trẻ thực hành, chơi theo nhóm
Để tạo hứng thú cho trẻ, cô giáo nên thay đổi trò chơi một cách hợp lí để tránh sự nhàm chán. Trò chơi nên thay đổi tùy theo địa điểm chơi, không gian chơi. Cô giáo phải có kỹ năng tổ chức trò chơi, hòa mình vào trẻ và chơi với trẻ như một người bạn như: “Rồng rắn lên mây”, “Mèo bắt chuột”…
* Khuyến khích trẻ chơi theo nhóm
Khi tổ chức trò chơi dân gian tôi luôn tạo cơ hội cho tất cả các trẻ
được thực hành, trải nghiệm và hoạt động nhóm trong khi tham gia chơi
các trò chơi dân gian. Được trực tiếp tham gia trò chơi cùng cô và các bạn
sẽ giúp trẻ dễ dàng hơn khi thực hiện nhiệm vụ chơi đặt ra.
Cô tạo cơ hội cho tất cả các trẻ được thực hành, trải nghiệm và hoạt động nhóm trong khi tham gia chơi các trò chơi dân gian bằng nhiều cách. Luôn tạo mọi điều kiện về thời gian, trẻ được chơi mọi lúc mọi nơi.
Trong quá trình tổ chức cho trẻ chơi cô giáo có thể vừa quan sát, vừa cùng với trẻ chơi để giúp đỡ những cháu còn rụt rè, thụ động, chưa hoà đồng. Cô luôn là điểm tựa cho trẻ, kịp thời can thiệp khi trẻ cần, động viên những trẻ nhút nhát, thiếu kỹ năng chơi.
* Động viên tất cả trẻ cùng tham gia chơi
Trong quá trình tổ chức trò chơi dân gian cô giáo có thể sử dụng các hình thức thi đua, khen ngợi, biểu dương…để động viên, khuyến kích trẻ, tạo hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào trò chơi và là động lực cho trẻ
hoàn thành nhiệm vụ chơi, kết quả chơi.
Đặc điểm nổi bật của nhiều trò chơi dân gian là không quy định số người chơi nhất định, càng nhiều người chơi càng tốt. Vì vậy tôi luôn giới thiệu và khuyến khích động viên trẻ cùng chơi, bằng cách trao đổi bàn bạc và thăm dò ý kiến với trẻ trước để lôi kéo, kích thích tính tích cực chủ động của trẻ trong quá trình chơi làm cho trò chơi mang tính tập thể cao hơn, lôi cuốn nhiều trẻ chơi. Trong khi chơi, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau. Nếu trẻ nào vi phạm luật chơi sẽ bị tập thể đưa hình phạt xứng đáng: nhảy lò cò hay mất một, hai lượt chơi. Chơi trò chơi tinh thần tập thể càng được nâng cao.
* Cho trẻ tự tổ chức trò chơi dân gian quen thuộc
Khi trẻ đã biết chơi được một số trò chơi dân gian cô giáo nên kích thích sự hứng thú của trẻ qua việc trò chuyện, để trẻ tự lựa chọn trò chơi, nhóm chơi, tìm bạn chơi. Cô chỉ là người quan sát và luôn tạo sự cân bằng giữa các nhóm chơi trên cơ sở tự nguyện của trẻ. Không nên ép buộc, gò bó trẻ vào nhóm chơi.
Ngoài ra, cô là người tìm kiếm và bố trí góc chơi thuận lợi cho trẻ (như không gian, địa điểm, đồ dùng, vật liệu chơi mang tính chất thiên nhiên) phù hợp với hứng thú của trẻ. Cô tạo cho trẻ tâm thế thoải mái, tích cực, chủ động tham gia chơi của trẻ.
Luôn khích lệ, động viên khi trẻ tự tổ chức chơi. Để cho trẻ tự tổ chức các trò chơi dân gian đã chơi, cô theo dõi quan sát và kịp thời trợ giúp trẻ khi cần thiết.
* Cho trẻ làm quen với trò chơi dân gian thông qua các góc trên lớp, quang cảnh xung quanh trường
Bên cạnh việc cho trẻ tham gia trực tiếp vào các trò chơi dân gian và tổ chức ở nhiều hoạt động khác nhau tôi còn trang trí, xây dựng góc dân gian ở trong và ngoài lớp học. Đặc biệt tôi thường xuyên thay đổi và làm mới chúng, tạo cho trẻ thích thú và tích cực hoạt động.
Ví dụ: Ở lớp, ngoài việc trang trí các góc cần thiết như: Học tập, nghệ thuật, góc xây dựng, góc phân vai. Tôi còn chú ý trang trí thêm góc: “Bé với những trò chơi dân gian” với hướng mở. Nếu tôi trang trí hình ảnh bé đang ngồi chơi “ô ăn quan” thì bên cạnh đó tôi để một rổ đá vừa tầm với của trẻ để trẻ có thể lại góc đó để chơi, hoặc lần sau tôi thay đổi hình ảnh bé đang chơi “bịt mắt bắt dê’ thì tôi để gần đó một cái khăn, trẻ sẽ về góc đó mà chơi trò chơi mình nhìn thấy trên tường.
Trẻ không những tìm hiểu mà còn tri giác được những trò chơi dân gian ở mọi lúc, mọi nơi. Điều đó tạo cho trẻ có động cơ sự yêu thích các trò chơi dân gian và có một sự hiểu biết nhất định về chúng. Nếu có dịp ghé thăm lớp nhỡ của tôi bạn hãy đặt câu hỏi về các trò chơi dân gian, chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi bé có thể tự tổ chức một số trò chơi đơn giản như: Lộn cầu vồng, đúc cây dừa, Kéo co, kéo cưa lừa xẻ, bịt mắt bắt dê…”
Ngoài ra các bé cũng rất yêu thích khi đọc các bài đồng dao, vè nghe rất vui tai và vô cùng dễ thương khi các bé cùng cô chuẩn bị bàn ăn, làm vệ sinh lớp học hay trước giờ đi ngủ….
Ngoài sân trường, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, nhằm tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội trải nghiệm, Nhà trường đã đầu tư và xây dựng khu vườn cổ tích với những hình ảnh sống động, có núi, đồi, khe suối, nhà chòi… rất đẹp, lôi cuốn trẻ, để bé có thể đến đó để chơi những trò chơi dân gian bé thích. Đồng thời những đồ vật rất gần gũi, quen thuộc đó tạo cho bé lòng yêu mến quê hương, đất nước, có những ký ức đẹp về tuổi thơ nơi mình sinh ra lớn lên, ký ức sẽ theo trẻ sau này khi bé lớn lên, trưởng thành.
e) Giải pháp 5: Tuyên truyền sâu rộng đến cha mẹ trẻ
Ngoài những biện pháp trên thì công tác tuyên truyền với cha mẹ trẻ về giá trị thực sự của trò chơi dân gian trong cuộc sống của trẻ cũng rất cần thiết. Bởi vì ngoài những trò chơi mà cô giáo hướng dẫn trẻ chơi trên lớp thì về nhà cha mẹ trẻ cũng có thể bày con mình chơi nhiều trò chơi dân gian khác nữa, tạo điều kiện cho con chơi cùng bạn trong xóm với những trò chơi mà trẻ thích: Cha mẹ trẻ cần để mắt đến trẻ, cùng tham gia chơi với trẻ như: chơi trốn tìm, nhảy dây, lò cò…cha mẹ trẻ cũng có thể tìm hiểu các trò chơi dân gian qua các phương tiện thông tin khác nhau.
Không những thế trong các hoạt động vui chơi hằng ngày của trẻ tôi thường lưu lại những hình ảnh hoặc quay những đoạn video trẻ chơi trò chơi dân gian, rồi gởi lên trang riêng zalo nhóm lớp để cha mẹ trẻ thấy được con mình rất hứng thú, tự tin khi tham gia chơi trò chơi dân gian.
Phối hợp với cha mẹ trẻ tìm những bài thơ, lời đồng dao các trò chơi dân gian.
Khi học đến chủ đề nào thì giáo viên kết hợp với cha mẹ trẻ sưu tầm các đồ dùng học liệu: tàu cau, thùng cạc tông, vỏ ốc, chai nhựa các loại…tất cả đồ dùng đảm bảo an toàn khi trẻ vui chơi.
Ngoài ra ở góc tuyên truyền trước lớp học, tôi thường xuyên tìm kiếm thông tin về một số trò chơi dân gian và hiệu quả của nó để cha mẹ trẻ tiếp cận và tìm hiểu. Từ đó cha mẹ trẻ có sự nhìn nhận đúng đắn về chương trình giáo dục mầm non và thấy được giá trị đích thực của trò chơi dân gian đối với trẻ.
2.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết
* Ưu điểm
Nhà trường đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ, có nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động dạy và học, đặc biệt là khu vườn cổ tích được xây dựng ngoài trời rộng rãi, thoáng mát, có nhiều hình ảnh tuyên truyền về các trò chơi dân gian.
Bản thân được sự quan tâm của trường, được đi dự các chuyên đề ở các trường, được học hỏi rút kinh nghiệm từ đồng nghiệp.
Được phụ huynh tin tưởng, đồng tình ủng hộ.
Bản thân tôi từ nhỏ được chơi rất nhiều trò chơi dân gian nên cũng có chút ít kinh nghiệm tổ chức trò chơi dân gian.
* Nhược điểm
Một số bậc phụ huynh cưng chiều, nâng niu con cái thái quá với nhiều lý do không chính đáng như cho con chơi Game trên điện thoại, mua đồ chơi bạo lực như siêu nhân, kiếm hay cho chơi sợ bẩn tay chân, trầy rướt….
Đa số trẻ lớp tôi đều mới đi học nên còn bỡ ngỡ, chưa mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động.
Cha mẹ trẻ đa số làm nghề nông không có thời gian ở bên con cái để chơi cùng con cái.
Vẫn còn một số trẻ rụt rè nhút nhát không chịu tham gia vào cuộc chơi đòi hỏi tính tập thể cao.
Từ những thuận lợi và khó khăn trên, tôi đã trăn trở, suy nghĩ “Làm thế nào để giúp trẻ chơi tốt các trò chơi dân gian” để trẻ có được sức khỏe, kỹ năng tư duy, sáng tạo và nuôi dưỡng tâm hồn trẻ. Và tôi thiết nghĩ trong tuổi thơ của trẻ nếu thiếu đi các trò chơi dân gian thì sẽ là một thiệt thòi cho trẻ. Nên việc giúp trẻ chơi các trò chơi dân gian ngay từ tuổi ấu thơ là một nhu cầu cấp bách và cần thiết.
2.3. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại
Để cho trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động vui chơi trước hết bản thân tôi tìm tòi, sưu tầm các trò chơi dân gian một cách có hiệu quả, luôn suy nghĩ sẽ làm gì để khơi dậy niềm vui, niềm đam mê cũng như giúp trẻ yêu mến, yêu thích các trò chơi dân gian và cũng để những trò chơi dân gian được lưu truyền mãi.
Thường xuyên làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ chơi như làm cờ, sợi dây chơi kéo co, nhảy dây, diều…nhằm tạo không gian vui chơi đầy thoả mái và bổ ích cho trẻ.
Ngoài những biện pháp trên thì công tác tuyên truyền với cha mẹ trẻ về các trò chơi dân gian cho trẻ rất cần thiết. Bởi vì ngoài việc cô giáo hướng dẫn trẻ chơi trên lớp thì về nhà cha mẹ trẻ cũng có thể hướng dẫn con mình chơi mọi lúc mọi nơi, tạo điều kiện cho con thích thú và muốn đến trường hơn.
2.4. Khả năng áp dụng của sáng kiến
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm của bản thân không những áp dụng có hiệu quả tại lớp Nhỡ 1 Phước Lâm mà còn có khả năng áp dụng có hiệu quả tại tất cả các lớp mẫu giáo lớn, nhỡ, bé trong trường mầm non Đại Hồng
2.5. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử ( nếu có)
2.5.1. Đáng giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả
+ Đối với giáo viên
Việc chuẩn bị cho việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ không còn là gánh nặng hay áp lực lớn đối với bản thân.
Tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm qua cách tổ chức cho trẻ vui chơi, bổ sung được nhiều đồ dùng đồ chơi cho trẻ… áp dụng cho nhiều trò chơi khác nhau.
Bản thân được trao dồi kiến thức kỹ năng. Được phụ huynh tín nhiệm, tin yêu. Bản thân đã có sự sáng tạo trong hoạt động tổ chức các trò chơi dân gian.
Giáo viên đúc kết nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, công tác xã hội hóa giáo dục.
+ Đối với trẻ
Trẻ đã biết tự tổ chức chơi các trò chơi dân gian với các bạn trong lớp. Đặc biệt qua trò chơi dân gian đã giúp cho những trẻ nhút nhát, không tự tin khi tham gia vào hoạt động trở nên tự tin hơn, hoạt bát và hòa đồng vào tập thể hơn.
Đa số các bé đã giảm bớt các trò chơi bạo lực và có hứng thú và yêu thích các trò chơi dân gian, trẻ thuộc rất nhiều lời đồng dao liên quan đến các trò chơi dân gian.
Trẻ đã biết hoạt động theo nhóm, phối hợp cùng nhau chơi.
Qua việc thường xuyên được tham gia vào các trò chơi dân gian, nhận thức và thể lực của các trẻ trong lớp tôi được nâng cao rõ rệt. Trẻ nhanh nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người.
+ Đối với cha mẹ trẻ
cha mẹ trẻ tin tưởng vào cách chăm sóc, giáo dục của cô giáo và nhà trường.
cha mẹ trẻ dành thời gian để gần gũi, chơi cùng với con nhiều hơn
Nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc tổ chức các trò chơi dân gian rất bổ ích cho trẻ cho trẻ, thường xuyên giao lưu, trao đổi, bố mẹ- con cái tạo nên sự kích thích phát triển khả năng nhanh nhẹn, khéo léo cho trẻ.
2.5.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến củ tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có)
Tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm qua cách tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, giúp trẻ biết thêm được cách chơi và luật chơi của nhiều trò chơi dân gian
Từ các trò chơi dân gian mà tôi đã đưa ra thì giáo viên ở các lớp cũng đã tổ chức cho trẻ lớp mình chơi, trẻ chơi một cách hứng thú, say mê, từ đó trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia vào các trò chơi
3. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không
4. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến
Nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ cho việc tổ chức các trò chơi: sân chơi rộng rãi, lớp học rộng, thoáng, đồ dùng đồ chơi phong phú…
Nhà trường luôn tạo môi trường hoạt động cho trẻ vui chơi: đồ dùng đồ chơi cho trẻ chơi trong và ngoài lớp học đa dạng, phong phú, hấp dẫn về các hình ảnh, các chủ đề khác nhau để cho trẻ thỏa sức vui chơi theo ý trẻ.
Nhà trường tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, tổ chức các hoạt động vui chơi trải nghiệm để giáo viên nắm rõ hơn.
Bản thân có kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động kể chuyện cho trẻ.
Phụ huynh phối hợp tốt với giáo viên trong việc đóng góp những đồ dùng, nguyên vât liệu phế thải. Các bậc cha mẹ biết liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ, phụ huynh trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua sổ bé ngoan, giờ đón trả trẻ, zalo nhóm lớp.
5. Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có)
TT Họ và tên Nơi công tác Nơi áp dụng sáng kiến Ghi chú
1 Trần Thị Trinh MN Đại Hồng Áp dụng biện pháp 1-2 vào tại lớp Nhỡ 1 Phước Lâm – trường MN Đại Hồng
2 Phạm Thị Hiệp MN Đại Hồng Áp dụng dụng biện pháp 3-4 vào tại lớp Bé 1 Phước Lâm- trường MN Đại Hồng
3 Nguyễn Thị Lập MN Đại Hồng Áp dụng biện pháp 5-6 vào tại lớp Lớn 1 Phước Lâm – trường MN Đại Hồng.