LQVH: THƠ “ MÙA HẠ TUYỆT VỜI ”. Độ tuổi: 5-6 tuổi. Cô Phan Thị Yến Ly
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
CHỦ ĐỀ: HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VĂN HỌC
Đề tài: THƠ “ MÙA HẠ TUYỆT VỜI ”
Người dạy: Phan Thị Yến Ly
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức
Trẻ thuộc bài thơ và hiểu được nội dung bài thơ miêu tả vẻ đẹp tuyệt vời của mùa hạ với vẻ đẹp của các loài hoa và cả tiếng ve kêu, mang lại cho bé niềm vui và nhiều mơ ước.
Trẻ thể hiện tình cảm qua diễn đạt ngữ điệu khi đọc bài thơ “mùa hạ tuyệt vời” trả lời được các câu hỏi đàm thoại cô.
Dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản sắp xảy ra.
2. Kỹ năng
Trẻ có kỹ năng quan sát, đọc diễn cảm, trò chuyện, kỹ năng ghi nhớ, nghe nói.
Phát triển tư duy, tưởng tượng của trẻ.
Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
Phát triển kĩ năng quan sát, ghi nhớ, giao tiếp của trẻ.
3. Giáo dục
Trẻ yêu thích mùa hè. Biết ăn mặc phù hợp và biết giữ gìn vệ sinh với thời tiết của mùa hè. Biết đoàn kết thương yêu nhường nhịn, chia sẻ giúp đỡ nhau.
3.2. Chuẩn bị
Tranh minh họa thơ “Mùa hạ tuyệt vời”
Tranh về trình tự nội dung bài thơ “ Mùa hạ tuyệt vời ”
Bài hát “ Mùa hè đến”
3.3. Tiến hành hoạt động
a) Hoạt động mở đầu
– Cô đố, cô đố:
Mùa gì nóng bức
Trời nắng chang chang
Đi học đi làm
Phải đội mũ nón.
( Mùa hè)
Trò chuyện về mùa hè.
Vậy khi mùa hè đến các con thấy thời tiết như thế nào?
Đây cũng là dịp các con được nghỉ học, các con sẽ được bố mẹ đưa đi chơi những đâu nào?
À! Mùa hè đến thật là vui phải không các con. Nhắc đến mùa hè chúng ta lại thấy cái nắng oi bức hòa với tiếng ve râm ran vang lên những khúc nhạc vui. Và nhà thơ Phạm Hưng Long đã thể hiện tình cảm của mình với mùa hè qua bài thơ “ Mùa hạ tuyệt vời” đấy. Các con cùng lắng nghe cô đọc bài thơ nhé!
b) Hoạt động nhận thức
* Cô đọc thơ lần 1. Bài thơ “Mùa hạ tuyệt vời” của tác giả “Phạm Hưng Long”
Cô vừa đọc xong bài thơ có tên là gì? Do ai sáng tác?
* Cô đọc thơ lần 2: tóm tắt nội dung
Các con ơi! Bài thơ miêu tả vẻ đẹp tuyệt vời của mùa hạ với vẻ đẹp của các loài hoa và cả tiếng ve kêu, mang lại cho bé niềm vui và nhiều mơ ước.
Cô đọc thơ lần 3: đọc trích dẫn, giải thích từ khó, kết hợp đàm thoại.
Giải thích từ “Hé mở” miêu tả vẻ đẹp của nụ hoa đang chớm nở
“Mắt cười” Hoa phượng đỏ tươi khoe sắc giống như mắt cười.
Cô đọc 4 câu thơ đầu: “ Bằng lăng……khúc nhạc vui”
Đây là đoạn thơ báo hiệu mùa hè đã đến và cảnh vật bắt đầu thay đổi đấy.
Và các con thấy trong đoạn thơ nhắc đến những loại hoa nào?
Thế cô đố các con hoa bằng lăng có màu gì?. Thế hoa phượng có màu gì nào?
Đây là những loại hoa rất đẹp thường nở rộ để đánh thức mùa hè tỉnh dậy đấy các con ạ.
Còn con vật gì thường kêu râm ran trong ngày hè ở khắp mọi nơi nào?
À! Những chú ve chính là dàn đồng ca mùa hạ ca muôn khúc nhạc vui đấy.
Giải thích từ “lấp ló” miêu tả những chú ve đang ẩn nấp trong các cành cây kẽ lá và phát ra tiếng kêu rầm ran trong không gian đấy.
Cô đọc 4 câu thơ tiếp: “ Trời cao…..nối đất với trời”
Các con thấy bầu trời mùa hè như thế nào?
Bầu trời cao và trong xanh, còn ánh nắng chiếu ở đâu ?
À! Ánh nắng gay gắt, chói chang như làm sáng cả mặt đất và bầu trời.
Vì vậy mà nhà thơ miêu tả ánh nắng như cái gì nào?
Cho cả lớp thể hiện lại câu thơ “ Như những…”
À! Mùa hè thường rất là nóng nực và oi bức, vậy khi ra đường các con phải làm gì nào?
Giáo dục: Các con khi ra đường phải đội mũ, đeo kính, khẩu trang và ăn thật nhiều hoa quả nhé.
Mùa hè thì nắng nóng như vậy đấy nhưng cũng thật là vui vì mùa hè các con được nghỉ ngơi, đi chơi rất nhiều nơi, được về thăm ông bà. Cô nghĩ rằng đây là một niềm hạnh phúc thât tuyệt vời đấy. Và nhà thơ đã khẳng đinh rằng:
Cô đọc 2 câu thơ cuối: “ Ôi mùa hạ tuyệt vời
Cho em bao mơ ước”
Một mùa hè nữa sắp đến, các con chuẩn bị lên lớp 1, vậy các con có ước mơ và dự định gì không nào?
Bé có thích mùa hè không? Vì sao?
Giáo dục: Các bé biết không thời tiết mùa hè nắng nóng nên bé cẩn thận trong việc ăn uống để không bị thổ tả, và nên mặc những trang phục thoáng mát, đi ra trời phải đội mũ và luôn nhớ vệ sinh sạch sẽ để tránh được bệnh tật. Để mang lại cho bé một cơ thể khoẻ mạnh, bé nhớ chưa nào?
Luyện tập
Lớp đọc thơ thể hiện điệu bộ.
Nam, nữ đọc thơ.
Nhóm đọc thơ.
Cá nhân đọc thơ. (Cô chú ý những trẻ đọc chưa rõ.)
Trò chơi: Dán tranh theo nội dung bài thơ.
Cách chơi: Trẻ ở hai đội thi đua lên chọn những bức tranh theo đúng nội dung bài thơ và gắn lên bảng của đội mình. Trong thời gian qui định đội nào dán đúng và nhanh thì đội đó thắng.
Luật chơi: Chọn đúng những bức tranh phù hợp với nội dung bài thơ.
Giáo dục trẻ ăn mặc phù hợp với thời tiết của mùa hè.
c) Hoạt động kết thúc: Lớp hát: “Mùa Hè đến”.