Website Trường Mầm Non Đại Hồng – Đại Lộc – Quảng Nam

LQVH: Chuyện “QUẢ THỊ”. Độ tuổi: 3-4 Tuổi. Cô Nguyễn Thị Vân

GIÁO ÁN
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG HỌC: LQVH
ĐỀ TÀI: CHUYỆN: “QUẢ THỊ”
ĐỘ TUỔI: 3-4 TUỔI
Giáo viên: Nguyễn Thị Vân

1. Mục đích yêu cầu
a) Kiến thức
Trẻ nghe và hiểu nội dung câu chuyện “Quả Thị”: Câu chuyện kể về một quả thị khi chưa chín thì vỏ màu xanh nằm im lìm trên cây bạn nào đễn rủ quả thị vẫn im lìm không chịu đi chơi, khi vỏ quả thị chuyển sang màu vàng thì quả thị đã chín và có mùi rất là thơm.
Biết tên câu chuyện và gọi tên các nhân vật có trong câu chuyện.
Trẻ trả lời được câu hỏi của cô.
b) Kỹ năng
Rèn kỹ năng thể hiện được vai chơi và cảm xúc thông qua trò chơi đóng kịch.
Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, thông qua trả lời các câu hỏi đàm thoại rõ ràng, mạch lạc.
c) Giáo dục
Giáo dục trẻ ăn quả chín, không nên ăn quả xanh, rửa sạch quả trước khi ăn và bỏ vỏ vào thùng rác
2. Chuẩn bị
Nhạc: “Về miền cổ tích”, “Một con vịt”, “Quả thị”,
Slide câu chuyện “Quả thị”
3. Tiến hành hoạt động
a) Hoạt động mở đầu
Cô cùng trẻ hát “Về miền cổ tích”
Các con vừa hát bài gì?
b) Hoạt động nhận thức
Trong khu vườn cổ tích có rất nhiều điều hấp dẫn và lý thú phải không nào? Và cũng có rất nhiều câu chuyện cổ tích rất hay nữa đó các con. Các con biết không lúc nhỏ cô được ba mẹ và ông bà kể rất là nhiều câu chuyện hấp dẫn, trong đó có một câu chuyện kể về quả thị rất là hay mà hôm nay cô muốn kể cho lớp mình nghe, các con có thích không nào?
Cô kể lần 1: Diễn cảm và làm điệu bộ
Giảng giải nội dung: Câu chuyện kể về một quả thị khi chưa chín thì vỏ màu xanh nằm im lìm trên cây bạn nào đễn rủ quả thị vẫn im lìm không chịu đi chơi, khi vỏ quả thị chuyển sang màu vàng thì quả thị đã chín và có mùi rất là thơm.
Lần 2: cô kể theo slide
Lần 3: Trích dẫn, đàm thoại, giải thích từ khó
+ Các con đã nghe cô kể câu chuyện gì?
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Bạn nào đến rủ thị xanh đi chơi đầu tiên nào?
Cô kể: Có một quả thị………cành cây
Vịt rủ Thị xanh đi chơi nhưng Thị không đi
+ Bạn Mèo đến nói gì với Thị xanh?
Cô kể: Bạn mèo đi ngang qua………cây thị
Mèo cũng rủ Thị xanh đi chơi nhưng Thị cũng không đi
+ Bà cụ đi ngang qua cây thị nghe mùi thơm cụ nói gì?: “ Thị ơi..” thì quả Thị liền rơi vào đâu
* Cô kể: Quả thị hé mắt ra nhìn………..vào bị
Thị chín vàng đã rơi ngay vào bị bà
Vừa rồi các con nghe cô kể câu chuyện Qủa thị rất là hay phải không nào? Lớp mình hôm nay, học rất giỏi vậy cô sẽ thưởng lớp mình một trò chơi.
Trò chơi: Bé Thử tài
Các con ơi chúng ta hãy làm những chú Vịt dễ thương đến rủ Thị xanh đi chơi nào!
Vận động bài: “Một con vịt” (Cô cùng trẻ giả tiếng kêu con Vịt và đến bên cây thị gọi: “Quả thị áo xanh…đi chơi Thị nhé”)
Cô nói: Ôi buồn quá! Thị xanh không đi chơi các con ơi chúng ta hãy cùng làm những chú Mèo để rủ Thị Xanh đi chơi nào! (Cô và trẻ cùng gọi: “Quả Thị áo xanh!………đi chơi Thị nhé”!)
Cô nói: Các con ơi! Thị xanh vẫn không đi chơi. Cô có cách này! Cô giả làm Bà cụ và hỏi trẻ:
Các con xem Cô giống ai đây?
Cô nói: Nào các con hãy cùng Bà đi chơi nào! (Cô cùng trẻ đi đến bên cây thị và nói:
Thị ở đâu mà thơm thế nhỉ?
Thị ơi thị hỡi……….chứ bà không ăn!
Nhận xét tuyên dương trẻ
Giáo dục: trẻ nên ăn nhiều trái cây để đẹp da và luôn khỏe mạnh, không nên ăn quả xanh dễ bị đau bụng. Khi ăn phải nói Bố mẹ rửa sạch quả và nhớ bỏ vỏ vào thùng rác. Biết vâng lời cô giáo và người lớn phải học thật ngoan nữa nhớ chưa nào?
c) Hoạt động kết thúc
Trẻ cùng cô hát và vận động theo bài hát “Quả thị”

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.