HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT HĐCĐ: LQVT Đề tài: So sánh Cao – Thấp của hai đối tượng. Độ tuổi: 4-5 tuổi
1. Mục đích yêu cầu:
+Kiến thức:
Trẻ nhận biết sự khác nhau rõ nét về chiều cao của 2 đối tượng
Trẻ biết đặt 2 đối tượng cạnh nhau để so sánh cao hơn thấp hơn.
+Kỹ năng:
Rèn luyện kỷ năng so sánh và diễn đạt được từ cao hơn- thấp hơn.
Thông qua trò chơi, rèn kỹ năng chú ý và ghi nhớ có chủ định.
+Giáo dục:
Giáo dục trẻ tập trung chú ý quan sát, mạnh dạn, biết hợp tác cùng nhau, có tinh thần thi đua.
Giáo dục cháu biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh
2.Chuẩn bị:
2 cây ăn quả (cây khế cao, cây quýt thấp).
Mỗi trẻ 2 cây khác màu (1 cao – 1 thấp)
3.Tiến hành tổ chức hoạt động:
*Hoạt động mở đầu:
Cô và trẻ cùng hát “em yêu cây xanh”
Các con vừa hát bài hát gì?
Trồng cây xanh để làm gì? Muốn có cây xanh thì chúng ta phải làm gì?
GD: Cây xanh cho chúng ta hoa thơm quả ngọt, cây còn cho ta bóng mát, quả, gỗ. vì thế chúng ta phải trồng cây và chăm sóc bảo vệ cây,không bứt lá, bẻ cành các con nhớ chưa nào.
*Hoạt động trọng tâm.
Ồ! Trong vườn nhà bạn Trang có cây gì nhiều quả chín ngon quá kìa các con? (cây khế, cây quýt)
Chúng mình cùng thu hoạch giúp bạn nào! (Trẻ hái quả)
Các con hái được quả gì vậy? (quả quýt)
Có con nào hái được quả khế không? Vì sao các con hái được quả quýt mà không hái được quả khế?
Vậy cây quýt và cây khế, cây nào cao hơn?(cây khế cao hơn ).
Cây quýt và cây khế cây nào thấp hơn?(cây quýt thấp hơn ).
Bây giờ cô mời 1 bạn cao lớn của lớp mình lên hái khế, c/c chọn bạn nào?
Cây khế cao quá bạn không với tới, các con nghĩ xem có cách gì để hái khế không? (nhảy lên). Bạn nhảy lên hái khế, các con cổ vũ cho bạn mình nào!
Bạn hái được quả khế không? (không)
Cô thử hái xem có được không nha! (Cô hái được)
Vì sao cô hái được quả khế mà bạn không hái được? (Vì cô cao hơn bạn nên cô hái được, bạn thấp hơn cô nên không hái được)
Để hiểu rõ hơn về chiều cao của hai đối tượng thì ngày hôm nay cô và các con cùng nhau tìm hiểu nhé.
Chơi trời sáng, trời tối.
Các con nhìn xem trên cô cố cây gi?
Đây là cây gì?
Thế con so sánh cho cô hai cây này như thế nào với nhau.
Cây nào cao hơn, cây nào thấp hơn.( mời vài cháu trả lời)
Đúng rồi cô cũng thấy cây xoài cao hơn, cây bàn thấp hơn( cho trẻ đồng thanh cá nhân ,tổ)
*Luyện tập:
Trẻ hát “ vườn cây của ba”( chuyển đội hình lấy rổ để trước mặt)
Các con ơi để có cây xanh thì con phải làm gì?
Vậy chúng mình hãy trồng cây cho cô đi nào.
Các con trồng được cây gì nào.( cây lá xanh cây lá vàng)
Vậy con hãy so sánh hai cây đó như thế nào với nhau. Cho tổ trả lời, cá nhân trả lời)
Trò chơi : Trồng cây.
Cách chơi: Cô chuẩn bị hai ghế có chiều cao khác nhau. Mỗi trẻ bậc qua 3 vòng lên chọn cây của mình đặt lên bàn, ghế theo yêu cầu: Cây cao hơn đặt ở bàn cao, cây thấp đặt ở ghế thấp hơn.
Luật chơi: Đội nào đặt cây đúng ghế thì đội đó sẽ thắng.
* Trò chơi : Xếp theo qui tắc
Cách chơi: Mỗi trẻ sẽ đi lấy cây về đứng thành hai hàng dọc theo thứ tự xếp theo qui tắt cây cao, cây thấp, cây cao, cây thấp.
Luật chơi: Đội nào xếp đúng theo yêu cầu của cô thì đội đó sẽ thắng.
– Cô nhận xét – tuyên dương lớp.
* Kết thúc.
Giáo dục : Cây xanh rất có ích cho chúng ta, cây cho chúng ta bóng mat, cho ta gỗ, cho ta quả vì vậy chúng ta phải chăm sóc bảo vệ cây.
Hát “vườn cây của bé”