Website Trường Mầm Non Đại Hồng – Đại Lộc – Quảng Nam

HĐTH: Trang trí thiệp tặng Cô. Độ tuổi: 3-4 tuổi. Cô Tăng Thị Thanh Vân

GIÁO ÁN
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN
Đề tài: Trang trí thiệp tặng Cô giáo ngày 20/10
Lứa tuổi: 3-4 tuổi
Người dạy: Tăng Thị Thanh Vân

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
– Trẻ biết sử dụng những nguyên vật liệu khác nhau để trang trí thiệp hoa tặng cô giáo.
2. Kỹ năng
– Rèn kĩ năng khéo léo, tỉ mỉ, dán dính những nguyên vật liệu để trang trí những tấm thiệp hoa theo ý tưởng của mình.
– Biết chọn những nắp chai nhựa, muỗng sữa chua, tăm bông, giấy màu, phù hợp để tạo thành những bông hoa theo ý thích, biết sáng tạo trang trí thêm để sản phẩm đẹp hơn.
3. Giáo dục
– Giáo dục trẻ tính kiên trì và tích cực tham gia hoạt động để tạo được sản phẩm hoàn chỉnh, biết giữ gìn sản phẩm của mình và bạn.
– Giáo dục trẻ biết ý nghĩa ngày 20/10 là ngày phụ nữ Việt Nam
II. CHUẨN BỊ
– Khung bưu thiếp bằng bìa các màu.
– Keo dán, nắp chai nhựa, giấy bìa màu làm nhuỵ hoa, muỗng sữa chua, tăm bông, lá, họa tiết cho trẻ trang trí.
– 3 bức thiệp hoa từ các nguyên vật liệu khác nhau.
Thiệp 1: Trang trí hoa làm từ nắp chai nhựa
Thiệp 2: Trang trí hoa làm từ muỗng sữa chua
Thiệp 3: Trang trí hoa làm từ tăm bông
– Nhạc bài hát: “ Món quà tặng cô ”, Bông hồng tặng cô”
* Phương pháp
– Đàm thoại – Quan sát – Luyện tập.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
a) Hoạt động mở đầu
– Chúng mình cùng hát thật hay bài hát ” Món quà tặng cô” nhé!
– Các con vừa hát bài hát có tên là gì? ” Món quà tặng cô”
– Thế trong bài hát nói đến ai? ( Cô giáo)
– Cô giáo là người như thế nào? ( vừa hiền, vừa xinh)
– Các con ơi, Sắp đến ngày 20/10 rồi đấy!
– Thế các con có biết ngày ngày 20/10 là ngày gì không?
– Ngày 20/10 là ngày phụ nữ Việt Nam. Đây là ngày hội của các bà, của mẹ, của cô, của chị và các bạn nữ đấy. Vậy các con có bà, mẹ, cô, chị và các bạn nữ của mình không?
b) Hoạt động nhận thức
– Các con ạ. Để thể hiện tình cảm của mình với cô giáo cũ trong ngày 20/10.
– Cô cũng đã chuẩn bị một món quà để dành tặng cô giáo của cô đấy.
– Các con có muốn xem món quà của cô không?
– Cô mời chúng mình cùng đến xem món quà của cô nhé.
– Quà của cô có gì đây? (Tấm thiệp)
– Các con có nhận xét gì về những tấm thiệp này?
– Những tấm thiệp của cô có gì đặc biệt nào? ( Được làm từ nắp chai, muỗng sữa chua, tăm bông).
– Các con rất tinh mắt. Những tấm thiệp này đặc biệt ở chỗ là cô tận dụng những nguyên vật liệu phế thải từ những nắp chai, muỗng sữa chua, tăm bông. Với trí tưởng tượng, sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, cô đã trang trí các tấm thiệp hoa thật là xinh xắn và dễ thương đấy!
+ Đây là tấm thiệp hoa nắp chai của cô thật là rực rỡ. Mỗi hoa mỗi vẻ, có nhiều màu sắc khác nhau. Trên cao có những đám mây trong xanh, ông mặt trời chiếu những tia nắng ấm áp xuống vườn hoa làm cho tấm thiệp thêm đẹp làm sao.
+ Từ những chiếc muỗng sữa chua bỏ đi qua bàn tay khéo léo cô đã trang trí tấm thiệp có chậu hoa tulip đủ màu sắc. Chú chuồn chuồn thật ngộ nghĩnh đang bay tới chậu hoa, tạo nên một tấm thiệp hoa tulip thật sinh động.
+ Từ những chiếc tăm bông nhỏ chưa qua sử dụng với sự sáng tạo của cô, cô đã tạo ra tấm thiệp hoa cúc hoa mi thật dễ thương đấy. Xa xa là những chú bướm thật xinh xắn, được tạo từ vỏ sò. Cô kết hợp nhiều nguyên vật liệu lại với nhau tạo thành thật tấm thiệp hoa xinh xắn.
Các con có thích trang trí thiệp hoa giống với những tấm thiệp của cô không? Thế con thích trang trí tấm thiệp hoa bằng nguyên vật liệu gì? Muốn trang trí được tấm thiệp đó con phải trang trí như thế nào? ( Hỏi ý thích trẻ, gợi ý cho trẻ làm)
=> Cô khái quát lại: Để có một tấm thiệp các con phải chọn nguyên vật liệu, bố cục bức tranh cân đối. Khi làm con phải gở lớp keo 2 mặt ra và dán. Để tấm thiệp thêm sinh động thì các con biết sáng tạo thêm ong, bướm, mây, mặt trời tùy theo ý thích của các con. Con nhớ làm xong hãy nhặt rác và bỏ vào rổ nhé!
Bây giờ các con về chỗ ngồi để thể hiện tài năng của mình đi nào!
Cô chúc các con sẽ có một tấm thiệp đẹp, màu sắc hài hòa, có những ý tưởng
sáng tạo nhé.
– Trẻ đọc thơ “Hoa nở” chuyển đội hình về chỗ.
* Trẻ thực hiện
– Trong lúc thực hiện cô bao quát nhắc trẻ tập trung
– Cô giúp đỡ những trẻ còn lúng túng
– Gợi ý khuyến khích trẻ sáng tạo.
* Trưng bày sản phẩm
– Đồng hồ đã nhắc hết giờ rồi các con hãy mang sản phẩm của mình lên trưng bày cho cô và các bạn cùng xem.
– Cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình lên. Cho vài trẻ nhận xét sản phẩm.
+ Theo con con thích tấm thiệp nào nhất?
+ Vì sao con lại thích tấm thiệp đó?
+ Cô nhận xét những tấm thiệp đẹp, tuyên dương, khuyến khích trẻ sáng tạo.(về bố cục, màu sắc, cách sáng tạo của tấm thiệp)
+ Cô nhận xét những tấm thiệp chưa hoàn thành. Động viên trẻ lần sau cố gắng nhanh hơn để tạo ra cho mình 1 sản phảm hoàn chỉnh.
c) Kết thúc hoạt động
* Giáo dục: Các con ơi! Các con đã biết tận dụng và kết hợp nhiều nguyên vật liệu để trang trí tấm thiệp hoa với nhiều màu sắc khác nhau rất là đẹp. Và cô mong muốn các con hãy biết bảo vệ môi trường bằng cách tận dụng các nguyên vật liệu và bỏ rác vào nơi quy định. Biết yêu thương, kính trọng, luôn chăm ngoan và vâng lời người lớn các con nhớ chưa nào!
– Cho trẻ hát bài hát ‘‘ Bông hồng tặng cô” kết thúc

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.